Nếu trước đây, người tiêu dùng chính của sản phẩm từ Nhà máy ô tô Ulyanovsk ở Việt Nam là quân đội và các đơn vị công lực thì bây giờ bất cứ ai có nguyện vọng đều có thể mua để thành chủ nhân toàn quyền của chiếc xe Nga.
UAZ có những mẫu xe nào, mức đồng bộ hoàn chỉnh ra sao và có những điều khoản gì mời chào người tiêu dùng Việt? Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của "Sputnik", ông Andrei Dorofeev Giám đốc về xuất khẩu của Công ty TNHH "UAZ" giải đáp tất cả những câu hỏi này.
"Nhà phân phối của chúng tôi đã trình bày ba mẫu xe UAZ: "Hunter", "Pick-up" và "Patriot". Nói chung, giới thiệu các phiên bản với hệ thống động cơ diesel. Mức giá mà đại lý phân phối công bố là 460 triệu VND (khoảng 20.000 USD) cho xe "Hunter", 566 triệu VND (25.000 USD) cho "Pick-up" và 686 triệu VND (30.000 USD) để sở hữu xe "Patriot", đã tính gồm các khoản lệ phí hải quan, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng VAT. Đó là mức giá hoàn toàn có tính cạnh tranh. Lúc khởi phát bán hàng công ty "UAZ" đã vận chuyển đến Việt Nam khoảng 30 chiếc xe, tất cả đang có mặt trong kho của đại lý phân phối. Năm nay chúng tôi dự kiến cung cấp đến người tiêu dùng Việt vài trăm xe. Bắt đầu cung cấp UAZ ở Việt Nam, chúng tôi nhận thức được lợi thế cạnh tranh riêng rõ rệt của nó: sức vượt chướng ngại xuất sắc, dễ bảo trì, cũng như đảm bảo mức hiện đại an toàn và thoải mái tiện lợi (trước hết đó là ưu điểm của các mẫu xe "Patriot" và "Pick-up"). Các bên cũng đã ký thỏa thuận về dịch vụ chăm sóc hậu mãi, nhà phân phối có đủ tất cả các phụ tùng phổ biến nhất. Xe ô tô có bảo hành của nhà máy".
Sự kiện bắt đầu bán UAZ tại Việt Nam đã khơi lên phản ứng trong các phương tiện truyền thông địa phương. Phải nói luôn rằng trong số các tin bài có cả những dự đoán khá bi quan. Người ta nói rằng nếu tính đến sự bão hòa của khối xe "địa hình" trên thị trường xe hơi Việt Nam thì UAZ khó lòng tranh đua nổi với các "bạn cùng trang lứa" là xe Nhật và xe Hàn Quốc. Thứ nhất, do mức giá, và thứ hai, do sự thiếu hoàn hảo về kỹ thuật.
Thực ra có phải chăng là UAZ thua kém xe địa hình nước khác nhiều đến thế?
"Cạnh tranh hiện hữu ở khắp mọi nơi. Và thị trường Việt Nam trong ý nghĩa này, chẳng có gì khác biệt so với các thị trường khác, ví dụ như Ai Cập, Ukraina và Nicaragua. Khắp mọi nơi trình bày sản phẩm của Nhật Bản, các thương hiệu Hàn Quốc, nhưng đuổi sát gót họ đang là xe Trung Quốc. Còn về xe của chúng tôi, thì một trong những mẫu — "Hunter" — thực sự là phiên bản dân dụng của xe quân sự "469". Chi tiết này, như đang thấy, là lý do của những phản ứng tiêu cực. Nhưng xe "Pick-up" và "Patriot" — là loạt mẫu xe mới: thoải mái tiện lợi hơn nhiều và đủ sức cạnh tranh. Hơn thế nữa, tại Việt Nam hiện đang giới thiệu các xe mẫu năm trước, khác biệt với loạt xe đã ra mắt trên thị trường Nga. Cuối năm 2016 mẫu xe "Patriot" đã được đổi mới một cách nghiêm túc. Bây giờ nó có gối khí và hệ thống đa phương tiện, nội thất được nâng cấp triệt để, việc điều khiển hàng loạt chức năng được chuyển lên vô-lăng. Chiếc xe có quyền không xấu hổ khi xếp ngang hàng bên cạnh các mẫu tương tự của nước ngoài. Trong bán niên thứ hai của năm trên mẫu "Patriot" mới sẽ xuất hiện động cơ diesel, còn trong quý ba phiên bản diesel của "Patriot" và "Pick-up" năm 2017 sẽ đến tay nhà phân phối Việt. Ngay trong thời gian gần tới đã có thể đặt hàng. Ngoài ra, tôi muốn nhắc lại rằng UAZ là — xe địa hình kinh điển của cấu trúc khung. So sánh nó với CUV — Crossover Utility Vehicle — thoải mái hơn khi chạy trong thành phố, nhưng kém tin cậy chắc chắn ở nơi không đường xá — là không đúng chỗ. Mà sự cạnh tranh trong phân khúc này của xe "địa hình" chính cống là hoàn toàn nhỏ. Điều đó cũng áp dụng với thị trường Việt Nam. Tôi tin chắc rằng sẽ có không ít khách hàng — các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu về một kỹ thuật ổn thỏa thoải mái dành cho địa hình đường xá không bằng phẳng gồ ghề, cho đến tận những địa hình khó qua. Và họ sẽ hài lòng về chiếc xe Nga hùng mạnh an toàn", — ông Andrei Dorofeev khẳng định với phóng viên Sputnik.
Chẳng có gì bí mật là với xe cộ còn có cả đòi hỏi từ điều kiện khí hậu Việt Nam. Đã có những trường hợp sau mấy năm sử dụng ở vùng nhiệt đới độ ẩm cao, ở vùng núi rừng, chiếc xe bị bào mòn theo đúng nghĩa đen. Vậy những chiếc xe UAZ hiện đại từ Nga làm thế nào để đủ sức chịu đựng khí hậu khắc nghiệt như vậy?
Giám đốc xuất khẩu của Công ty TNHH "UAZ" giải thích ngay:
"Nhà máy đã tiến hành cả tổ hợp công tác chuẩn bị để vận hành các mẫu xe Nga trong khu vực nhiệt đới nóng ẩm. Chúng tôi cung cấp xe không chỉ đến Đông Nam Á mà cả cho khu vực Mỹ Latinh và Trung Phi. Chúng tôi có chế độ bảo hành riêng về độ ăn mòn, còn tại nhà máy thì các lô xe dành cho vùng nhiệt đới đều phải trải qua quy trình xử lý bổ sung. Và xe có thể vận hành tại các địa bàn này trong thời gian dài. Ngoài ra, trên các xe mẫu "Patriot" và "Pick-up", nhất là "phiên bản nhiệt đới", đều được lắp đặt máy điều hòa ngay từ khi còn ở dây chuyền nhà máy. Còn với mẫu xe "Hunter" thì nhà máy đang xem xét phương án để các đại lý lắp điều hòa tùy theo nguyện vọng của người dùng", — ông Andrei Dorofeev kết luận.