Gia đình máy bay "Yakovlev" phục vụ chủ yếu là những nhân vật hàng đầu của Nhà nước Séc. Bộ trưởng Martin Stropnitsky đã xướng lên mức giá xấp xỉ của cuộc đầu tư là hàng tỷ cuaron, hoặc hàng chục triệu USD. "Như vậy giá sẽ rất, rất cao, sẽ là hàng chục triệu USD vì một máy bay phản lực kinh doanh hiện đại sẽ tiêu tốn của Cộng hòa Séc trung bình khoảng 40 — 70 triệu USD… Mà muốn thay thế dù chỉ là hai máy bay cũng cứ tính xem là bao nhiêu", — chuyên gia hàng không, Trưởng BBT của tạp chí "Vzlet" Andrey Fomin nói với Sputnik.
"Dự định thay thế máy bay cũ bằng những chiếc mới hiện đại hơn là chuyện hoàn toàn tự nhiên, hơn thế nữa ở đây nói về đơn vị đặc biệt, phục vụ chuyên chở các quan chức hàng đầu của quốc gia. Thời trước Yak-40 từng là máy bay phản lực chở khách đầu tiên trên thế giới dành cho tuyến địa phương. Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngay từ thời kỳ Xô-viết, các nước Đức, Italy và những nước khác đã mua loại máy bay này. Đây là chiếc đầu tiên trong số các máy bay của Nga được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay ở phương Tây. Tổng cộng số máy bay này đã xuất xưởng là 1.000 chiếc, cho đến nay nhiều máy bay vẫn bay tốt. Theo thông tin của năm 2014, có ba máy bay Yak-40 trong thành phần đội phi cơ của Chính phủ Nga. Dễ hiểu là để duy trì những phi cơ ở độ tuổi như vậy trong trạng thái vận hành bay đòi hỏi những khoản tốn phí lớn, bởi việc sản xuất máy bay đã ngừng từ năm 1981. Rõ ràng là đối với người Séc thì mua máy bay mới sẽ khôn ngoan hơn là sửa chữa những cái cũ", — chuyên gia nhận xét.
Các máy bay của lớp tương tự, được thiết kế cho lượng hành khách 24-32 người hoặc ít hơn nữa, hiện nay khá sẵn. Vào thời điểm chế tạo Yak-40 thì không có gì giống như nó trên thế giới. Máy bay dành vận chuyển hành chính, hoặc được gọi là "khí cụ bay thương mại", đang được sản xuất ở Hoa Kỳ, Canada, Pháp. Đó là máy bay gia tăng tiện nghi thoải mái trong salon, chẳng hạn như mẫu máy bay Mỹ Gulfstream. Tất nhiên là rất đắt.
Nhân đây cần nói thêm, theo sáng kiến riêng của các chuyên gia Nga, công việc hiện đại hoá Yak-40 đang được triển khai tại Viện Nghiên cứu Hàng không Siberia mang tên Chaplygin (thành phố Novosibirsk). Bản chất cải tiến bao hàm ở chỗ tái cơ cấu: thay vì ba động cơ trước đây mà đã lâu không sản xuất, bây giờ sẽ lắp đặt hai động cơ tuốc bin hiện đại Honeywell của Mỹ. Một phiên bản Yak-40 cập nhật đang trải qua chu trình thử nghiệm bay.
"Toàn bộ đặc điểm của máy bay mới, cả về kinh tế và kỹ thuật bay đều được hoàn thiện. Chẳng hạn, độ dài chuyến bay sẽ tăng lên đến 3-5 nghìn cây số, và tốc độ bay cũng cao hơn. Tập thể chuyên viên Viện nghiên cứu Siberia hy vọng rằng sau khi ra mắt mẫu máy bay mới, nó sẽ thu hút sự quan tâm của các công ty. Và khi đó có thể nói về sự khởi đầu sản xuất hàng loạt. Có lẽ người Séc cũng cần chiêm ngưỡng mẫu Yak-40 được cập nhật, tính toán để có so sánh về chi phí không thể tránh khỏi mà dù sao chăng nữa họ cũng sẽ phải bỏ ra cho lớp máy bay này", — chuyên gia kết luận.