Trong khi đó, Indonesia và Philippines chỉ chi tiêu chưa tới 3% GDP cho cơ sở hạ tầng. Con số này thậm chí chưa đến 2% tại các nước Malaysia và Thái Lan.
Theo ADB, những nền kinh tế mới nổi trong khu vực sẽ cần phải đầu tư đến 26 nghìn tỷ USD từ nay đến năm 2030 nhằm xây dựng hệ thống giao thông, tăng cường nguồn cung ứng năng lượng cũng như nâng cấp hệ thống điện nước, hạ tầng cho các nhà máy.
Với vai trò là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, Việt Nam đang tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm thu hút thêm nguồn vốn nước ngoài, qua đó trở thành "con hổ" mới trong các nền kinh tế Châu Á.
Những cố gắng của chính phủ Việt Nam đã đem lại hiệu quả khi nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2016 vào đây đạt cao kỷ lục 15,8 tỷ USD và Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn 6% từ nay đến năm 2019, qua đó vào top những nước tăng trưởng tốt nhất trong 1 thập niên qua.
Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức khi cần khoảng 480 tỷ USD từ nay đến năm 2020 để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, bao gồm việc xây dựng 11 nhà máy điện với tổng công suất 13.200 MW và 1.380km đường cao tốc.
Theo ADB, nguồn vốn tư nhân mới chỉ chiếm chưa đến 10% cho đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam trong khi tại Ấn Độ, tỷ lệ này vượt 30% trong những năm gần đây.
Không chịu kém cạnh, nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang cố gắng chạy đua với Việt Nam. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đã công bố kế hoạch đầy tham vọng khi chi tới 160 tỷ USD, tương 7% GDP từ nay đến năm 2020 để đầu tư cho cơ sở hạ tầng.
Trong khi đó, dù gặp một số khó khăn với đầu tư cơ sở hạ tầng khi mới lên nắm quyền nhưng Tổng thống Joko Widodo đã bắt đầu tăng tốc được cho mảng này, bao gồm dự án xây dựng hệ thống đường cao tốc thu phí trên những hòn đảo chính của đất nước và dự án 720km đường xe lửa từ thủ đô Jakarta đến Surabaya.
Nguồn: Thời Đại