Với câu hỏi của báo giới cho rằng việc áp giá sàn như thế là không phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dẫn Thông tư 36/2015/TT-BGTVT về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa chuyên ngành ngày 24/7/2015, trong đó nhấn mạnh "hãng hàng không không có quyền tự ý điều chỉnh tăng giá dịch vụ hàng hàng không, kê khai không quá phạm vi là 5% lần kê khai trước đó, không vượt mức tối đa theo quy định của Nhà nước".
Về việc các hãng hàng không thực hiện điều chỉnh giá vé mới đây, Thứ trưởng Trường cho biết các khoản thu phí vẫn nằm trong mức cho phép của Bộ Giao thông Vận tải quy định.
"Điều chỉnh tăng giá vé phải thực hiện theo đúng Nghị định 116 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh. Việc mới đây các hãng hàng không điều chỉnh giá vé, các khoản thu phí vẫn nằm trong mức cho phép của Bộ GTVT quy định cho nên đó là điều hợp lý" — Thứ trưởng Trường cho hay.
Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, hiện nay nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người Việt tăng, mới đây, các hãng đồng loạt tăng giá vé máy bay đang trở thành vấn đề được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, tất cả những việc tăng này hiện nay các hãng hàng không đang gửi về Bộ GTVT xin ý kiến, Bộ đang thụ lý và trước khi quyết định. Bộ GTVT sẽ báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, vào cuối tháng 3 vừa qua, Hãng hàng không Jetstar Pacific đã kiến nghị Bộ GTVT áp dụng mức giá sàn trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa.
Lí do hãng hàng không này đưa ra là mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa đã tăng hơn 30%/năm và các hãng hàng không Việt Nam đã phải liên tục giảm giá vé, có khi bán thấp hơn giá thành và sẽ tiếp tục giảm để thu hút khách, trong giai đoạn 2014 — 2016. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các hãng hàng không và ngành hàng không.
Theo Jetstar Pacific, giá vé vận chuyển hàng không có nhiều mức giá thấp hơn mức giá vé đường sắt, đường bộ và có thể tạo ra sự phát triển mất cân đối giữa ngành hàng không và các ngành vận tải khác. Trong khi đó, tỷ giá đồng ngoại tệ đang tăng khiến một số yếu tố chi phí đầu vào của các hãng hàng không tăng, nếu giá vé máy bay nội địa tiếp tục bị giảm do cạnh tranh về giá vé, bán vé thấp nhiều khi chưa có quy định về giá sàn sẽ tác động đến hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không.
Nguồn: baodauthau