Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc, chiều 11/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác. Trong đó có Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội — Hà Đông giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank).
Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh — Hà Đông thực hiện từ tháng 11/2008 tới tháng 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Tuy nhiên dự án đã bị chậm tiến độ, đến tháng 10/2011 mới chính thức triển khai. Sau đó, các cơ quan chức năng đã điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 868,04 triệu USD tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.
Hiện khối lượng xây lắp công trình, phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu chính. Nhà thầu đang triển khai thi công đường ray kết nối khu Depot và ray nhánh nội bộ đến các phân khu.
Tuy nhiên, phần nền đường, hàng rào, đường nội bộ, một số hạng mục và gói thiết bị phục vụ dự án đang chậm tiến độ. Đại diện Tổng thầu EPC, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cho biết, nguyên nhân dự án bị chậm tiến độ là do thiếu vốn.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh — Hà Đông dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, từ tháng 10/2017 sẽ chạy thử từ 3 đến 6 tháng. Dự kiến, quý 2 năm 2018, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Nguồn: VnExpress