Cơn bão cho người đi xe đạp
Trong blog trên Medium, Knight đã chia sẻ ấn tượng về chiếc xe điện và công bố kết quả nghiên cứu của mình. Nhìn chung, cô đánh giá tích cực: xe uyển chuyển đổi làn đường không cần sự trợ giúp của người lái, biết tự động rẽ ngoặt. Nhưng bài viết lại được tác giả đặt cho một nhan đề hùng hồn — "Người đi xe đạp sẽ chết."
"Theo ước tính của tôi, chiếc xe tự động xác định đúng được khoảng 30% ô tô nhưng chỉ 1% người đi xe đạp. Việc không phân loại được đối tượng chưa có nghĩa Tesla không nhìn thấy. Nhưng khi sinh mạng con người bị đe dọa thì chúng tôi khuyên bạn ĐỪNG SỬ DỤNG XE TỰ ĐỘNG TESLA GẦN NGƯỜI ĐI XE ĐẠP," — Knight cảnh báo.
Nói cách khác, Tesla không nhận dạng đang có người ở phía trước mà chiếc xe đạp được xem như một xe hơi nhỏ. Chuyên gia robot lần nữa nhắc rằng, ô tô tự động hiện nay vẫn chỉ là một trợ lý giúp người lái đổi làn đường hoặc cảnh báo nguy hiểm nhưng không thay thế hoàn toàn con người.
Tháng Bảy năm 2016, ở Na Uy do hệ thống không xác định được phương tiện giao thông mà khi lùi một xe Model S đã đâm vào người lái xe máy khiến người này bị thương nặng.
Những nạn nhân đầu tiên
Tai nạn chết người đầu tiên của xe tự động Tesla xảy ra tháng 5 năm ngoái (mặc dù công ty chỉ cho biết vào cuối tháng 6). Khi Joshua Brown lái chiếc Model S di chuyển theo đường cao tốc tại Williston, bang Florida, thì phía trước có một xe tải đầu kéo kèm rơ moóc chuyển động cùng chiều đi vào làn đường. Cả Joshua Brown lẫn chiếc xe Telsa đã không phản ứng với thùng xe sáng màu vào ban ngày, hệ thống phanh không được kích hoạt.
Cục Quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) kết luận rằng, chiếc xe tự động đã không có phản ứng vì cảm biến của Tesla được đặt quá thấp và khoảng trống dưới gầm xe tải khá lớn.
Tháng 1 năm 2017, các chuyên gia của NHTSA đã xác nhận người lái có lỗi trong tai nạn. Theo cuộc điều tra, chiếc xe tự động có vai trò hỗ trợ và Brown có khoảng 7 giây để phản ứng với nguy hiểm. Điều trớ trêu là một tháng trước khi xảy ra tai nạn, Brown đã khoe video cho thấy hệ thống Tesla cứu anh ta va phải xe tải như thế nào.
Tesla cũng cho rằng, chính những người lái xe đã phạm lỗi trong các tai nạn liên quan đến xe của hãng. Chưa ai từng khẳng định phiên bản phần mềm hiện tại của hãng đảm bảo sự điều khiển xe hoàn toàn tự động.
Chẳng ai hoàn toàn vô tội
Hãng Uber cũng chào hàng xe hơi không người lái nhưng có vẻ không đạt hiệu quả. Ở Pittsburgh, bang Pennsylvania, vào tháng 10 năm ngoái một chiếc xe điều khiển tự động chạy thử nghiệm đã vi phạm quy tắc giao thông. Chiếc xe định đi ngược làn đường con đường một chiều. Xe của Uber cũng đôi khi thản nhiên chạy qua đèn đỏ.
Bang Arizona, tháng 3 năm 2017, một Volvo XC90 với thiết bị Uber vượt ngã tư dưới đèn vàng. Một chiếc xe khác muốn rẽ trái và không chịu nhường đường cho Volvo. Hai xe va vào nhau, chiếc xe thử nghiệm đã bị lật nghiêng và dự án đầy tham vọng phải dừng lại.
Những thành viên khác của cuộc chạy đua chế tạo xe tự động cũng vấp phải thất bại. Ví dụ, từng nhiều năm nghiên cứu xe tự động, chỉ riêng năm 2015 Google đã ghi nhận 272 lỗi trong hệ thống xe của mình. Trong 6 năm đầu thử nghiệm, Google-mobil bị dính 11 vụ tai nạn dù không phải lỗi của xe. Hãng cho rằng, chiếc xe quá "lịch sự" và cần làm nó trở nên bạo dạn hơn.
Có lẽ nên phân biệt giữa quan niệm xe "hoàn toàn độc lập" và "xe tự động". Đáng tiếc, nhiều người không thấy sự khác biệt và đặt hy vọng vào hệ thống. Nhưng tại thời điểm này, chưa có loại xe nào có khả năng độc lập quyết định mà thường chúng chỉ biết thông báo cho người lái về mối nguy hiểm.