Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất do Công ty cổ phần đầu tư Long Biên, một thành viên của Công ty cổ phần Him Lam đầu tư.
Cổng chính của sân golf Tân Sơn Nhất nằm trên đường Tân Sơn, được xây dựng rất nguy nga, tráng lệ và luôn có 2 bảo vệ đứng canh gác cẩn thận. Bên trong sân golf có 4 sân khác nhau, với mỗi cái được thiết kế có 9 lỗ.
Chỉ có duy nhất một sân A nằm ở phía đường Quang Trung, còn 3 sân còn lại đều nằm rất sát sân bay Tân Sơn Nhất, vốn dĩ đang quá tải cả bên trong, bên ngoài và trên bầu trời.
Ngoài tòa nhà điều hành của Câu lạc bộ Golf, bên trong sân golf này còn có cả nhà hàng, trung tâm hội nghị — tiệc cưới Him Lam có sức chứa tối đa đến vài nghìn người, có cả bãi đáp trực thăng riêng.
Chỉ tính riêng bãi đỗ xe này đã rộng hơn 2.000m2, có sức chứa 361 ô tô và 500 xe máy. Tổng giá trị đầu tư cho sân golf này dự kiến có thể lên đến hơn 5.400 tỷ đồng, kể cả tiền giải phóng mặt bằng và thi công.
Phần lớn các doanh nhân đến chơi golf tại sân bay Tân Sơn Nhất đều là người nước ngoài. Họ đã cảm thấy rất thích thú khi vừa đánh golf, lại vừa có thể nghe và xem cảnh máy bay nhộn nhịp cất và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất sát bên.
Sân golf trong sân bay là hình ảnh phản cảm
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, các nhà khoa học và rất nhiều cử tri ở Thành phố Hồ Chí Minh, việc tồn tại một sân golf hoành tráng, hiện đại và vốn dĩ là môn chơi chỉ dành cho giới quý tộc, nhà giàu lại ở bên trong một sân bay đang quá tải cả bên trong, bên ngoài và trên trời thì thật là hình ảnh phản cảm.
Cử tri Phan Tương — nguyên Giám đốc của sân bay Tân Sơn Nhất ngay từ sau năm 1975 đã nói rằng, đất của quốc phòng thì dứt khoát phải phục vụ cho mục đích quốc phòng. Nếu sử dụng không đúng mục đích thì phải trả lại cho Nhà nước.
Trên thế giới thì không có nước nào thiết kế một sân golf "độc đạo" nằm bên trong sân bay như ở ta.
Muốn có giải pháp tối ưu nhất, ít tốn kém nhất để giải được bài toán quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất, trước tiên là phải thu hồi ngay sân golf bên trong sân bay này.
Qua quá trình nghiên cứu của mình, PGS Nguyễn Thiện Tống từ Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nếu việc thu hồi sân golf này được thực hiện, sẽ giúp cho sân bay Tân Sơn Nhất nâng công suất phục vụ lên 75 — 95 triệu hành khách mỗi năm.
Theo PGS Nguyễn Thiện Tống, việc thu hồi sân golf là khả thi nhất, nhằm phát huy vai trò thoát nước của kênh Hy Vọng (phía đường Tân Sơn), mở rộng thêm đường nội bộ nhằm nối các nhà ga với nhau (giảm áp lực giao thông bên ngoài sân bay), mở thêm một đường băng dành cho máy bay cất và hạ cánh.
Bên hành lang Quốc hội sáng 12/6, khi trao đổi với báo chí xung quanh ý kiến đề xuất thu hồi diện tích sân gofl Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thiếu tướng Lâm Quang Đại — Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không — Không quân khẳng định: "Nếu có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện diện tích 157ha đất sân golf".
Chính phủ chưa kịp thời nhưng đã lắng nghe…
Sau thông tin Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng mọi công trình trong sân golf, thuê tư vấn nước ngoài mở đường băng số 3 Tân Sơn Nhất, trao đổi với báo chíí sáng 13.6, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm — Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM — cho biết bà hoan nghênh Chính phủ lắng nghe, có chỉ đạo nhạy bén, còn nếu nói kịp thời thì chưa kịp thời vì vấn đề này đã được đặt ra nhiều lần rồi.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định, người dân đang bất bình việc sử dụng đất không hợp lý, người dân mong muốn làm sao trong thời gian ngắn thực hiện được mục đích phục vụ hành khách tốt nhất, nên phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là tối ưu.
Nguồn: Kienthuc, Danviet