Thực hiện một chuyến bay, ban bay an toàn và hiệu quả, các thành phần tham gia gồm tổ chức chỉ huy, phi công, các ngành bảo đảm phải chuẩn bị bay nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, điều lệ.
Trong giai đoạn chuẩn bị bay, các phi công được giao nhiệm vụ liên quan đến các bài bay cụ thể sẽ thực hiện; tiến hành chuẩn bị bài bay; hiệp đồng với phi công tham gia bay trên cùng máy bay và các phi công trong biên đội (nếu bay đội hình biên đội), hiệp đồng với chỉ huy bay, dẫn đường…
Một nội dung được coi trọng trong quá trình chuẩn bị bay là phần biểu diễn mặt đất, có sự theo dõi chặt chẽ của cán bộ phi đội.
Trong phần biểu diễn mặt đất, các phi công sẽ tuần tự thực hiện mô phỏng các động tác, khẩu lệnh trong suốt hành trình bay, làm cơ sở để thực hiện đúng nội dung bài bay trong ban bay hôm sau.
Trước chuyến bay, phi công được kiểm tra sức khỏe tại sân bay. Quá trình này bảo đảm phi công chỉ được bay khi có sức khỏe tốt, đủ điều kiện tham gia thực hành bay.
Trước khi lên máy bay, các phi công sẽ tiến hành kiểm tra máy bay theo vòng kín, qua đó đánh giá khả năng đáp ứng của máy bay cho chuyến bay của mình.
Khi đánh giá máy bay đủ điều kiện bay, phi công ký sổ tiếp thu máy bay từ ngành kỹ thuật hàng không… Phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không tiến hành những nội dung cần thiết, chuẩn bị cho máy bay cất cánh.
Mỗi chuyến bay đều được tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt. Sau khi kết thúc mỗi chuyến bay, phi công tiến hành trao đổi về tình trạng máy bay với nhân viên chuyên ngành kỹ thuật hàng không để chuẩn bị máy bay có chất lượng tốt nhất cho chuyến bay, ban bay tiếp theo.
Công tác giảng bình giữa các chuyến bay cũng được các phi công thực hiện nghiêm túc. Những ưu điểm, hạn chế của chuyến bay sẽ được nêu lên trong quá trình giảng bình bay để phi công tiếp tục rút kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật lái ở những chuyến bay, ban bay tiếp theo.
Nguồn: Báo Đất Việt, Ảnh TTO