Vì sao cầu vượt biển dài nhất Việt Nam chưa thông đã gặp sai sót?

© Ảnh : Huy Hùng/TTXVNTrên công trường xây dựng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện.
Trên công trường xây dựng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo đại diện chủ đầu tư, 15 vị trí trên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện thấm nước do khi nhà thầu thi công gió thổi mạnh. Nhà thầu đã xử lý được 5/15 vị trí.

Dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) lộ nhiều sai sót kỹ thuật. - Sputnik Việt Nam
Giám đốc Ban quản lý lên tiếng về hàng loạt sai sót kỹ thuật ở cầu vượt biển dài nhất VN
Ban quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản báo cáo giải trình lên Bộ Giao thông Vận tải về các sai sót kỹ thuật tại công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam — cầu Tân Vũ — Lạch Huyện, Hải Phòng .

Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc ban quản lý dự án 2 cho biết hiện tại một số sai sót đang được các đơn vị thi công sửa chữa. Mọi khiếm khuyết sẽ được khắc phục đảm bảo yêu cầu nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác.

Về việc cầu Sông Cấm thi công một dầm T chênh lệch hoảng 5 cm so với các dầm còn lại, văn bản giải trình của Ban quản lý dự án 2 khẳng định do đặc điểm cầu chéo góc 60 độ, không sử dụng bản mặt cầu đổ tại chỗ và không sử dụng lớp bê tông tạo phẳng mặt cầu.

Trong quá trình chế tạo phiến dầm này, chiều dày bản cánh của dầm cánh T lớn hơn so với chiều dày thiết kế và độ dốc ngang thực tế chưa tới độ dốc ngang yêu cầu là 2%.

Trong quá trình thi công, giám sát, đơn vị tư vấn và nhà thầu đánh giá dầm cầu đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế và đưa ra giải pháp khắc phục độ bằng phẳng. Để khắc phục sai sót này, nhà thầu sẽ sử dụng vữa Sika grout 214 — 11 để bù vênh vị trí chênh cao độ sau khi đã kiểm toán đánh giá đảm bảo yêu cầu tải trọng.

Theo kết quả kiểm tra của Hội đồng thẩm định Nhà nước các công trình xây dựng, cầu vượt biển Tân Vũ — Lạch Huyện có 15/1.330 vị trí có hiện tượng bị thấm nước. 

Giải trình về sai sót này, Ban quản lý dự án 2 cho rằng trong quá trình thi công keo Epoxy giữa 2 đốt dầm, trước khi bôi keo nhà thầu tiến hành làm sạch bề mặt bê tông để đảm bảo không có khoảng hở giữa 2 đốt dầm. 

Tại một số vị trí mối nối, trong quá trình thi công bề mặt keo bị bám bụi bởi gió thổi mạnh dẫn đến sau khi gắn kết các đốt dầm vẫn còn các hạt bụi tồn tại trong mối nối làm cho mối nối bị thấm nước vào trong lòng dầm hộp. Hiện nhà thầu đã sửa chữa xong 5/15 vị trí và sẽ khắc phục xong trước 20/7.

Trong diễn biến liên quan, ngày 13/7, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cần Ban Quản lý dự án 2 giải trình về hàng loạt sai sót ở công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ — Lạch Huyện (Hải Phòng).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ đã yêu cầu Ban quản lý dự án 2 kiểm tra và giải trình cụ thể từng mục kết luận mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra. Đến trước 16/7, đơn vị này phải gửi giải trình về Bộ.

Ông Công nói rõ, Bộ GTVT sẽ xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan, nếu xác minh được có sai sót  các đơn vị thi công sẽ phải khắc phục. Theo kế hoạch, trong tuần này, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ xuống kiểm tra trực tiếp công trình cầu vượt biển Tân Vũ — Lạch Huyện để kiểm tra.

Nguồn: Tổng hợp theo Vietnamnet, Zing news

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала