Tại triển lãm MAKS-2017 ở thành phố Zhukovsky ngoại ô Matxcơva sẽ giới thiệu kết quả kế tiếp từ công việc nhiều năm của «AKT» — chiếc ô tô bay kiêm thủy phi cơ hai chỗ ngồi BORTS TRITON. Có thể nói không ngoa rằng sự xuất hiện bộ máy này là lời đáp trả của các nhà khoa học Nga cho những thách thức hiện đại, là đột phá sáng tạo ứng nghiệm trong lĩnh vực những loại hình phương tiện giao thông mới. BORTS TRITON được thiết kế để đảm trách hàng loạt nhiệm vụ cụ thể. Chẳng hạn, giám sát khu vực, cung cấp hỗ trợ đầu tiên ở những địa điểm khó tiếp cận và trong những tình huống bất thường khẩn cấp. Theo lời Tổng công trình sư Aleksandr Begak, nhiệm vụ cơ bản bao hàm ở chỗ sáng chế này là hiện thân của sản phẩm lảm việc đủ sức cạnh tranh. Điều đó sẽ củng cố vị thế của Nga như một nhà sản xuất kỹ thuật công nghệ cao hiện đại.
Nhiều chuyên gia của tổ hợp hàng không vũ trụ đã gọi sự xuất hiện của BORTS TRITON là bước «đột phá» trong phân đoạn các phương tiện vận tải chuyên dụng. Chẳng hạn, Anh hùng Nga, phi hành gia, người ghi kỷ lục ở lâu trong không gian Gennady Padalka không chỉ chú ý đến thiết bị, mà còn lên kế hoạch đích thân tham gia vào quá trình thử nghiệm kiểm tra bộ máy thời gian tới. Cả các chuyên viên từ giới quân sự, an ninh, Bộ Tình trạng khẩn cấp và các công ty dầu mỏ cũng rất quan tâm đến sáng chế này.
BORTS TRITON là chiếc xe địa hình-thủy phi cơ có hệ thống điều khiển, mà cũng có thể bay được. Nó có phần dành vận hành trên đường bộ, trong trường hợp cần thiết nó lướt đi trên mặt nước, đầm lầy hoặc bay trong tuyết y như chiếc tàu lượn. BORTS TRITON có thể bay ở khoảng cách 300 km với sự hỗ trợ của đôi «cánh mềm» trông giống như dù hàng không hay là xe mô tô hành tinh. Nó được trang bị cùng lúc một số hộp truyền lực: động cơ đốt trong công suất 120 mã lực dành cho khi lượn trên mặt nước, trong tuyết, qua đầm lầy và cho chuyến bay, cũng như hai mô tơ điện 12-kilowatt dành cho sự di chuyển nhẹ nhàng trên mặt đất.
Chiều dài của phương tiện giao thông mới này là gần 3 mét, chiều cao — 2,2 mét, chiều rộng — 1,9 mét. Trọng lượng không tải 350 kg, mang khối tải trọng có ích đến 250 kg. Tốc độ tối đa — 100 km/h. Di chuyển dự trữ với tải điện trên mặt đất là 100 km, trên mặt nước và trên không — 400 km. Trần cao chuyến bay không cần thiết bị oxy là 4200 mét. Nhiên liệu dự trữ — 60 lít (dùng xăng mác Premium RON-95).
Thời điểm hiện nay, đang xúc tiến công việc theo lựa chọn của khách hàng và chuẩn bị cho việc xuất xưởng lô BORTS TRITON đầu tiên vào cuối năm 2018.
Các vị khách thăm triển lãm MAKS-2017 còn có thể làm quen với sáng chế khác không kém độc đáo. Đó là khí cụ bay chở hàng không người lái đa năng BAS JURIC. Bộ máy này được thiết kế chủ yếu dành cho việc tìm kiếm và cứu nạn, cung cấp hậu cần, vận chuyển hàng khẩn cấp, trong đó có những món hàng giá trị đặc biệt. Toàn thể nguyên mẫu UAV trọng lượng 150 kg có thể nhấc lên cao 120 kg và chuyển đi qua khoảng cách 50 km. Tầm xa tối đa của chuyến bay mà bộ máy không người lái thực hiện là 200 km, tốc độ tối đa ước tính 250 km/h. Trạm truyền lực gồm tám động cơ. Khí cụ bay này sẽ được trang bị hệ thống điều khiển có khả năng hoạt động cả khi không có tín hiệu định vị dẫn hướng GPS và GLONASS. Tại Triển lãm MAKS-2017 cũng sẽ giới thiệu một cỗ máy khác đang hoạt động. Nó nặng 62 kg, có khả năng mang tải trọng đến 50 kg, bay ở cự ly 50 km (tùy thuộc vào điều kiện và nhiệm vụ đặt ra).