Theo ông Quang, tiến độ tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 67%, dài 17,2 km. Tuy nhiên, hiện nay trên công trường đang rất khó khăn, nhà thầu đang nghi ngờ về khả năng thanh toán vốn cho tuyến metro số 1.
"Chúng ta cần thanh toán ngay cho nhà thầu gần 500 tỷ đồng, kiến nghị lãnh đạo thành phố cho tạm ứng vốn ngân sách, bởi tình hình trên công trường hết sức khó khăn", ông Quang kiến nghị.
Trưởng Ban quản lý đường sắt TP.HCM, đề nghị thành phố có động thái thúc đẩy Bộ Kế hoạch Đầu tư phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho dự án này.
Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, bằng mọi cách phải đảm bảo đúng tiến độ của tuyến metro số 1.
Chủ tịch TP yêu cầu, Sở Tài chính có văn bản báo cáo các Bộ, ngành theo tinh thần kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp cuối tháng 6.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, năm nay dự án tuyến metro số 1 cần hơn 5.400 tỷ đồng trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ — chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố (trước đó TP.HCM ứng khoảng 900 tỷ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân).
Vướng mắc thủ tục chi ngân sách
Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở tài chính TP Phan Thị Thắng cho biết, ngân sách TP có thể đảm đương được việc tạm ứng vốn để trả cho nhà thầu.
Tuy nhiên, về thủ tục giữa TP và các bộ, ngành còn vướng mắc. Bộ Tài chính không đồng ý cách ứng ngân sách của TP.
"Hiện ngân sách TP còn đủ để trả nợ cho nhà thầu tuy nhiên nhiều thủ tục giữa TP và các bộ ngành còn nhiều vướng mắc nên rất khó", Bà Thắng trần tình.
Dự án Metro Bến Thành — Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Tuyến metro 1 dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.
Nguồn: VietnamNet