Loạt phim đầu tiên xuất hiện trong thập niên 60, trong các sự kiện hư cấu giữa các thiên hà đã phản ánh sự tương đồng và ám chỉ đến cuộc chiến tranh ở Việt Nam; trong những tập sau này, Nga và Trung Quốc được " dự đoán" như "kẻ thù" ngoài hành tinh của những nhân vật chính diện.
Vũ trụ, khoảng không vô hạn… Với những lời này, phim nhiều tập đầu tiên của chương trình Star Trek ra mắt vào năm 1966 và phát sóng 3 mùa trên truyền hình Mỹ. "Star Trek" là hiện tượng văn hóa trong nhiều thập kỷ. Hơn nữa, loạt phim khoa học viễn tưởng này vẫn còn rất phổ biến trong giới khán giả — có thể xem loạt phim trên màn hình TV hoặc trong rạp chiếu bóng. Nhà nhà khoa học chính trị, nhà sử học David Noack đã phân tích chủ đề của "Star Trek" và so sánh với chính sách của Mỹ trong đời sống thực tế.
Kể từ những năm 1960, tình hình chính trị trên thế giới liên tục thay đổi — cũng như trong loạt phim truyền hình "Star Trek", do Gene Roddenberry sáng tạo và thể hiện trên màn ảnh. Trong những ngày chiến tranh Việt Nam, loạt phim truyền hình gốc đã trình bày nhân sinh quan nhìn ra thế giới. Tuy nhiên, theo quan điểm của David Noack, có thể có sự so sánh tương đồng rõ ràng với hiện thực khi đó:
"Ở đó đã có một Hiệp hội liên kết tốt, những kẻ Klingons xấu và cả Romulans xấu. Họ đại diện cho Trung Quốc Nga và trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh".
Mặc dù các thành viên phi hành đoàn tàu vũ trụ Enterprise có quyền sử dụng vũ khí, nhưng họ luôn tìm kiếm phương thức hòa bình để giải quyết xung đột. Điều đó đã không thay đổi trong những năm đầu thập niên 1990, trong loạt tiếp theo của "Star Trek — The Next Generation ". Ở đó cũng có thể dễ dàng tìm thấy các điểm giao cắt với thế giới thực, Noack nói: "Trong " The Next Generation " chủ yếu là xung đột nội bộ trong nước đã xảy ra trong quá trình đó, Hiệp hội liên kết — có nghĩa là tương tự như Hoa Kỳ — đã buộc phải can thiệp. Đó là, trên thực tế, những gì xảy ra vào những năm 1990 ở Nga dưới thời ông Eltsin, đã được phản ánh một cách nào đó trong "Star Trek"".
Vào đầu những năm 1990, Roddenberry — "cha đẻ" của loạt phim qua đời. Và dần dần format của ông không còn là định dạng của một xã hội không tưởng hòa bình, ngày càng giống nhiều hơn với thực tế chiến tranh. Năm 1995, trên màn ảnh tiếp tục ra mắt loạt phim chuyên về phi thuyền Voyager. Đây là thời gian cầm quyền của Tổng thống Bill Clinton. Trong khi đó, bạo lực ngày càng đóng một vai trò lớn trong loạt phim này:
"Ví dụ như, Voyger nằm trên một cạnh của thiên hà và phải khẩn trương quay trở về, giao tranh trong cuộc chiến, vượt qua tất cả chướng ngại vật. Và cuộc chiến này đã được nhận thức theo nghĩa đen — đó là quyền bá chủ của bạo lực ".
"Hành động" (action), và sử dụng bạo lực dần dần trở thành nét chủ đạo của "Star Trek". Michelle Nichols, nữ diễn viên đóng vai trung úy Ochura vào những năm 1980 nói rằng đội tàu Star là di sản của NASA, có nghĩa đó là tổ chức dân sự chứ không phải là lực lượng Không quân Hoa Kỳ. Do đó, có thể nói, những lời chỉ trích về thay đổi trong nhân vật của bộ phim truyền hình dài tập đã manh nha từ lúc đó. Trong những năm 1990, tình trạng này gia tăng, và kéo dài cho đến ngày nay — nhằm tới những bộ phim "Star Trek" hiện tại, kịch bản được viết bởi đạo diễn J. J. Abrams. Noack nhận xét về vấn đề này: "Các bộ phim của Abrams — trước hết, là những bộ phim thuộc thể loại "action" với hành động được thiết lập trong không gian, nhưng một số cảnh hành động không có nền tảng triết học và mang ý nghĩa sâu sắc. Tôi nghĩ rằng "cha đẻ" Gene Roddenberry của loạt phim không thể làm gì với phiên bản như vậy trong tương lai".
Phân tích cốt truyện của loạt phim này, nhà chính trị học liên tục tập trung chú ý đến đặc thù thời gian, vào thời điểm ra mắt từng loạt phim nhất định. Ví như, trong mùa cuối cùng của series "Star Trek Enterprise», được công chiếu vào những năm 2000-2010 phản ánh cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trong vũ trụ:
"Một chuyện tình cờ xảy ra rằng một trong những tác giả của loạt phim trước đó đã xem bộ phim tài liệu về cuộc chiến với " Taliban"- còn trước cả ngày 11 tháng 9. Và ông đã nghĩ ra tên gọi của các nhân vật phản diện trong loạt phim mới là chiến binh "Sulibana". Không lâu sau ngày 11 tháng 9 xê-ri phim mới được trình chiếu trên TV — và mang tính thời sự nóng hổi, mặc dù không cố ý ".
Như vậy, kể từ những năm 1966, "Star Trek" từ một loạt phim thường đã chuyển sang thể loại "hành động", trong đó bạo lực trở thành lối thoát duy nhất. Theo lời chuyên gia, điều đó giống như "tấm gương" phản ánh sự phát triển trong nước và bên ngoài của Hoa Kỳ.