Theo ông Phạm Việt Dũng — Quyền Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, trong số 31 nhiệm vụ Thủ tướng giao thì đơn vị đã hoàn thành 30 nhiệm vụ.
Ông Dũng cho biết, từ đầu năm đến nay, sự cố đáng tiếc nhất xảy ra hồi tháng 3 tại Cảng Hàng không Cát Bi — Hải Phòng, do kiểm soát viên không lưu ngủ quên đã làm gián đoạn thiết lập liên lạc giữa Đài chỉ huy và máy bay.
Vụ việc đã được xử lý kỷ luật đối với cá nhân và tập thể, trong đó cá nhân kiểm soát viên không lưu ngủ quên đã bị rút giấy phép và bố trí làm công việc văn phòng, không cho làm công tác điều hành bay nữa.
Trục bay Bắc — Nam của Việt Nam được xếp vào top nhộn nhịp nhất thế giới, VATM đã sửa đổi phương thức bay, vệt bay kết nối tới đường hàng không song song RNAV5 trục Bắc — Nam, quản lý và đánh giá an toàn việc khai thác đường hàng không song song
Hiện nay tổ chức vùng trời của Việt Nam trải theo chiều dọc, vùng trời được tổ chức cho hoạt động bay hàng không dân dụng, phòng không không quân, hải quân và sắp tới sẽ có hoạt động bay của lực lượng công an.
Theo ông Dũng, việc tổ chức lại vùng trời là việc rất quan trọng để tăng năng lực thông quan, giảm thời gian bay chờ trên trời và giảm tắc nghẽn.
Đặc biệt, Tổng Công ty Quản lý Việt Nam kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai mở đường bay hàng không dân dụng ra Trường Sa để khẳng định chủ quyền của Việt Nam về hàng không dân dụng.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng quy chế sử dụng vùng trời linh hoạt, giúp cho việc phối hợp giữa bay quân sự và dân dụng.
Nguồn: Dân Trí