Cho rằng, với năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh trong điều kiện khó khăn về thu xếp vốn trên thị trường tài chính hiện nay của các nhà đầu tư khác, Tập đoàn Geleximco đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép tập đoàn này liên danh với doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư.
Geleximco cũng khẳng định, với các kinh nghiệm triển khai, xây dựng và quản lý đầu tư các dự án về giao thông và các cảng hàng không cũng như khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, sẽ cam kết xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đại và văn minh. Tiến độ xây dựng nhanh, kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vận tải hàng không hiện nay, cũng như trong tương lai cho khu vực phía Nam, với thời gian xây dựng vận hành từ 3 — 5 năm. Giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.
Trước đó, tháng 10.2016, Tập đoàn Geleximco cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép được tham gia đầu tư 4 dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Bắc — Nam đoạn Thanh Hóa — Hà Tĩnh và thành phố Hồ Chí Minh — Khánh Hòa, dự án đường bộ cao tốc Hạ Long — Vân Đồn — Móng Cái, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ước tính sơ bộ tổng chi phí đầu tư 4 dự án này có thể lên tới gần 50 tỉ USD.
Đây không phải lần đầu tiên Tập đoàn Geleximco đề xuất hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện các dự án tại Việt Nam. Năm 2016, Tập đoàn Geleximco từng đề xuất lên thành phố Hà Nội để mời Viện thiết kế Trung Quốc quy hoạch thành phố hai bên bờ sông Hồng.
Nguồn: Thanh Niên