Trao đổi với Báo Đất Việt, đại diện truyền thông của Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập nhẩu Ô tô Hà Nội — thương hiệu AutoK cho biết, trái ngược với dự đoán của thị trường, lô xe Nga về lần nào hết lần đó bởi chỉ tập trung vào thị trường ngách.
Thứ nhất, thuế nhập khẩu từ Nga cao hơn so với các nước ASEAN, do vậy, xe Nga không bị ảnh hưởng về thuế, tất yếu không ảnh hưởng về giá. Điều này cũng có nghĩa, kể cả bây giờ và sau 2018, giá xe Nga cũng nhiều khả năng là chưa có gì thay đổi, không phải chạy đua với ai.
Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô của Việt Nam được tính theo dung tích xi-lanh của động cơ. Trong khi, những mẫu xe của Nga đều có dung tích từ 2.2L trở lên nên không thể so sánh với những xe tại thị trường nhập khẩu từ ASEAN.
UAZ khi xác định vào thị trường Việt Nam chỉ nhắm tới những khách hàng đã biết đến dòng xe huyền thoại này, có am hiểu kỹ thuật về xe và yêu thích nó cũng như muốn tự cải tiến nó.
Do vậy, đối với những người mới mua xe lần đầu, họ sẽ không hiểu về UAZ.
"Lô xe thứ 2 của UAZ đã về đến cảng và tất cả đã có đơn đặt hàng. Hiện chúng tôi đang đợi duyệt hồ sơ đăng kiểm tiêu chuẩn khí thải để phù hợp với tiêu chuẩn của Việt Nam. Phần lớn số xe thuộc lô hàng mới sau khi được rời khỏi cảng sẽ tới ngay tay chủ" — đại diện AutoK cho hay.
Lô hơn 100 xe của UAZ lần này dành cho những khách hàng đã đăng ký từ đầu năm nay. Những khách đặt hiện nay sẽ phải chờ lô hàng sau.
Vị đại diện này cũng thừa nhận, khâu vận chuyển từ Nga về tới Việt Nam khá dài vì phải thông qua các cảng biển, bốc dỡ hàng, đường vận chuyển cũng khó khăn hơn.
Chia sẻ về chiến lược trong thời gian tới, đại diện này cho biết không có kế hoạch giảm giá xe bởi xe nhập khẩu từ Nga vẫn tính chịu các khoản thuế, phí không được ưu đãi hơn.
Thêm vào thuế còn các khoản chi phí vận chuyển, nhà nhập khẩu đã tính toán rất kỹ lợi nhuận và quyền lợi khách hàng.
Auto K hiện nay ngoài bán xe cũng hỗ trợ người mua xe các 'đồ chơi' kèm như DVD, ghế da, điều hòa… với các chi phí hợp lý nhất, trung bình từ 50 — 100 triệu tùy vào số lượng 'đồ chơi' mà chủ xe lựa chọn.
Bởi xe nhập nguyên bản từ nhà máy, bản Base, bản Classic, bản mui bạt, sau khi về tới hãng, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng hoặc khách hàng sẽ được tư vấn để lắp thêm 'đồ chơi' tùy theo sở thích và cá tính riêng của họ.
"Những khách hàng chỉ mua xe để chơi địa hình sẽ mua nguyên bản gốc, 'đồ chơi' hoặc khách đã có nguồn riêng. Nhưng có đơn vị mua xe để phục vụ tại các khu du lịch ở trải dọc từ Đà Nẵng tới Nha Trang, Đà Lạt thì khi mua xe có yêu cầu lắp thêm điều hòa, cản, lên giá nóc… Có đơn vị mua 10 — 15 chiếc UAZ Hunter lắp thêm 'đồ chơi' chỉ khoảng dưới 50 triệu đồng đã có thể 'đi ngon', đẹp đẽ" — đại diện này chia sẻ.
UAZ được nhiều khu du lịch lựa chọn bởi tiết kiệm nhiên liệu, là xe 2 cầu, phục vụ cho khách hàng dùng để đi địa hình, dã ngoại.
Hiện UAZ đã có các phòng trưng bày tại Điện Biên, TP.HCM, Đà Nẵng…
Theo đại diện kinh doanh miền Nam của hãng UAZ, hiện nay mẫu bán tải đang bán khá chậm. Mẫu UAZ Hunter có được nhiều sự ưu ái của khách hàng hơn.
Tuy nhiên, lô hàng UAZ Hunter mới về đến cảng đã được khách đặt cọc hết vẫn còn chờ đăng kiểm tiêu chuẩn khí thải euro 4.
Theo vị này, các xe nhập khẩu mới về Việt Nam về trước ngày 1/8 đều phải giữ lại để đăng kiểm theo tiêu chuẩn khí thải euro 4. Từ ngày 1/9, cơ quan đăng kiểm bắt đầu tiến hành kiểm tra tiêu chuẩn khí thải mới với các mẫu xe nhập khẩu.
Xe có kích thước Dài x Rộng x Cao là 4.100 x 1.730 x 2.010 (mm), chiều dài cơ sở 2.380 mm, khoảng sáng gầm xe 210 mm và khả năng lội nước sâu 500 mm.
UAZ Hunter phiên bản giá dầu có công suất 114 mã lực, có thể đạt tốc độ tối đa 130 km/h. Kết hợp với động cơ này là hộp số sàn 5 tốc độ giúp UAZ Hunter vận hành linh hoạt trên đường. Bên cạnh đó, hộp số phụ sẵn sàng giúp người lái off-road với chế độ cài cầu 4H, 4L. Theo nhà sản xuất công bố, xe tiêu thụ nhiên liệu khoảng 9,5 lít/100km trong điều kiện đường hỗn hợp.
Nguồn: Báo Đất Việt