Chúng ta học tiếng Nga – Bài 75

© Ảnh : kennylee_18gd_shinemeCô gái Việt Nam
Cô gái Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tania Rumyantseva và Đan Thi tiếp nối chương trình “Chúng ta học tiếng Nga”. Các bạn thân mến, xin chào các bạn! ЗДРАВСТВУЙТЕ!

Chúng ta tiếp tục nghiên cứu phương thức dùng danh từ, tính từ và đại từ cách 5 — tạo cách trong tiếng Nga. Ở bài trước chúng ta đã nói về việc dùng cách 5 biểu đạt các môn học, sở thích, nghề nghiệp và phẩm chất của con người. Mời các bạn cùng ôn lại một chút.

МОЙ ДРУГ ТОАН ИНТЕРЕСУЕТСЯ РОССИЙСКОЙ ИСТОРИЕЙ И КУЛЬТУРОЙ. ОН ХОЧЕТ СТАТЬ ДИПЛОМАТОМ. ТОАН ЗАНИМАЕТСЯ НАСТОЛЬНЫМ ТЕННИСОМ. ХУНГ ВСЕГДА ЛЮБИЛ МАТЕМАТИКУ, СОБИРАЕТСЯ СТАТЬ ПРОГРАММИСТОМ. ВАН ИНТЕРЕСУЕТСЯ БИОЛОГИЕЙ И МЕДИЦИНОЙ, МЕЧТАЕТ СТАТЬ ВЕЛИКИМ УЧЕНЫМ. А МАЙ ЗАНИМАЕТСЯ ЭСТРАДНЫМ ТАНЦЕМ И ХОЧЕТ СТАТЬ ЗВЕЗДОЙ. Anh bạn Toàn của tôi thích lịch sử và văn hóa Nga. Anh ấy muốn trở thành nhà ngoại giao. Toàn luyện tập bóng bàn. Hùng luôn yêu môn Toán, sửa soạn thành lập trình viên. Vân thích môn Sinh vật và Y học, mơ ước trở thành nhà khoa học vĩ đại. Còn Mai học khiêu vũ tạp kỹ và muốn trở thành ngôi sao.

Trong các mệnh đề trên, danh từ và tính từ để ở cách 5 biểu thị các môn học, sở thích của các bạn Việt Nam người quen của chị Tania và nghề nghiệp tương lai của họ.

КАЖДЫЙ АРТИСТ МЕЧТАЕТ СТАТЬ ЗНАМЕНИТЫМ. КАЖДАЯ ДЕВУШКА ХОЧЕТ БЫТЬ ЛЮБИМОЙ. ЧТОБЫ СТАТЬ СИЛЬНЫМ, НАДО МНОГО ЗАНИМАТЬСЯ. Mỗi nghệ sĩ đều mơ nổi tiếng. Mỗi cô gái đều muốn được yêu. Để trở nên mạnh mẽ, cần tập luyện nhiều.

Còn trong những mệnh đề này, cách 5 dùng với tính từ chỉ phẩm chất của con người.

Hôm nay chúng ta sẽ xem sử dụng cách 5 như thế nào trong hai mục đích ý nghĩ

a nữa — là xác định và công cụ. Mời các bạn nghe câu chuyện nhỏ sau đây.

АНТОН ПРИШЕЛ НА СВИДАНИЕ С ЛЕНОЙ. С НЕЙ ОН ПОЗНАКОМИЛСЯ ПО ИНТЕРНЕТУ И НИКОГДА НЕ ВИДЕЛ В ЖИЗНИ. АНТОН ЖДАЛ ЛЕНУ В ПАРКЕ У ФОНТАНА. Anton đến chỗ hẹn với Lena. Anh làm quen với cô ấy trên Internet và chưa bao giờ gặp trong đời thực. Anton chờ Lena ở công viên, chỗ có đài phun nước.

РЯДОМ С НИМ СТОЯЛ ПАРЕНЬ С ОГРОМНЫМ БУКЕТОМ РОЗ. МИМО ПРОБЕЖАЛ МАЛЬЧИК С МАЛЕНЬКОЙ СМЕШНОЙ СОБАЧКОЙ. НА СКАМЕЙКЕ СИДЕЛ СТАРИК С БЕЛОЙ БОРОДОЙ И ЧИТАЛ ГАЗЕТУ. Đứng sát gần chỗ anh là một chàng trai với bó hoa hồng lớn. Một cậu bé với con chó nhỏ ngộ nghĩnh chạy ngang qua. Trên chiếc ghế dài có ông già với bộ râu bạc trắng đang ngồi đọc báo.

ВДРУГ АНТОН УВИДЕЛ ДЕВУШКУ С БОЛЬШИМИ ГОЛУБЫМИ ГЛАЗАМИ И ДЛИННОЙ РУСОЙ КОСОЙ. ДЕВУШКА ШЛА К НЕМУ. АНТОН УЗНАЛ ЛЕНУ. В ЖИЗНИ ЛЕНА БЫЛА ГОРАЗДО ЛУЧШЕ, ЧЕМ НА ФОТОГРАФИИ. Bỗng nhiên Anton nhìn thấy cô gái với đôi mắt to xanh biếc và bím tóc dài. Cô gái đi tới chỗ anh. Anton nhận ra Lena. Ngoài đời Lena còn đẹp hơn là trong ảnh.

АНТОН С ЛЕНОЙ ДОЛГО ГУЛЯЛИ ПО БУЛЬВАРАМ. ПОТОМ ОНИ ПОШЛИ В КИНО И ПОСМОТРЕЛИ ФИЛЬМ СО СЧАСТЛИВЫМ КОНЦОМ. А ВЕЧЕРОМ СИДЕЛИ В ЛЕТНЕМ КАФЕ И ЕЛИ МОРОЖЕНОЕ С ОРЕХАМИ И ФРУКТАМИ. Anton cùng Lena dạo chơi rất lâu quanh những đường cây. Sau đó họ đến rạp chiếu phim và xem bộ phim với đoạn kết có hậu. Còn buổi tối họ ngồi trong quán cà-phê mùa hè và ăn kem với hạt dẻ và hoa quả.

КАКОЙ ПАРЕНЬ? С ОГРОМНЫМ БУКЕТОМ РОЗ. КАКОЙ МАЛЬЧИК? Chàng trai nào? Với bó hoa hồng lớn. С

МАЛЕНЬКОЙ СМЕШНОЙ СОБАЧКОЙ. Cậu bé nào? Với con chó nhỏ ngộ nghĩnh. КАКОЙ СТАРИК? С БЕЛОЙ БОРОДОЙ. Cụ già nào? Với bộ râu bạc trắng. КАКАЯ ДЕВУШКА? С БОЛЬШИМИ ГОЛУБЫМИ ГЛАЗАМИ И ДЛИННОЙ РУСОЙ КОСОЙ. Cô gái nào? Với cặp mắt to xanh biếc và bím tóc dài. КАКОЙ ФИЛЬМ? СО СЧАСТЛИВЫМ КОНЦОМ. Phim nào? Với đoạn kết có hậu. КАКОЕ МОРОЖЕНОЕ? С ОРЕХАМИ И ФРУКТАМИ. Kem nào? Với hạt dẻ và hoa quả.

Tất cả các tổ hợp danh từ và tính từ đi kèm đều biểu đạt dấu hiệu tính năng của đối tượng.

Bây giờ ta sẽ xem phương thức sử dụng hỗ trợ của cách 5 như thế nào để biểu thị công cụ của hành động.

НИНА, ТЫ ЛЮБИШЬ ВЬЕТНАМСКУЮ КУХНЮ?— ДА, ОЧЕНЬ ЛЮБЛЮ. — КАКОЕ БЛЮДО ТЕБЕ НРАВИТСЯ БОЛЬШЕ ВСЕГО?— САЛАТЫ И БЛИНЧИКИ. — ТЫ ЕШЬ ИХ ПАЛОЧКАМИ?— НЕТ, Я ЕЩЕ НЕ УМЕЮ ЕСТЬ ПАЛОЧКАМИ. Я ЕМ ИХ ВИЛКОЙ И НОЖОМ. Nina, cậu có thích ẩm thực Việt Nam không?— Có, rất thích. — Cậu thích món ăn nào hơn cả?— Nộm và nem. — Cậu ăn các món này bằng đũa à?— Không, tớ còn chưa biết cách ăn bằng đũa. Tớ ăn món Việt Nam bằng dĩa và dao.

ПАЛОЧКАМИ, ВИЛКОЙ И НОЖОМ.

Công cụ mà chúng ta dùng để thực hiện hành động đư

ợc biểu thị bằng những từ ở cách 5.

ПИСАТЬ ШАРИКОВОЙ РУЧКОЙ. ИЗМЕРЯТЬ ТЕМПЕРАТУРУ ЭЛЕКТРОННЫМ ГРАДУСНИКОМ. СОГРЕВАТЬСЯ ГОРЯЧИМ ЧАЕМ. КРАСИТЬ ЗАБОР ЗЕЛЕНОЙ КРАСКОЙ. Viết bằng bút bi. Đo nhiệt độ bằng nhiệt kế điện tử. Sưởi ấm bằng trà nóng. Sơn hàng rào bằng sơn xanh.

Tất cả danh từ và tính từ đi kèm đều để ở cách 5 và biểu thị những đối tượng và vật dụng mà chúng ta dùng hoàn thành hành động.

Sau đây, đề nghị các bạn hãy thử lập câu chuyện có sử dụng cách 5 để biểu đạt ý nghĩa xác định và công cụ. Xin chúc các bạn thành công. Mời tham khảo chuyên mục "Học tiếng Nga" trên trang điện tử của Sputnik.

Còn bây giờ xin tạm biệt các bạn và hẹn đến cuộc gặp mới!

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала