Tàu phá băng nguyên tử của đề án 22220 sẽ là những con tàu to lớn và hùng mạnh nhất thế giới. Những con tàu như vậy cần đảm bảo vị thế thủ lĩnh của Nga ở vùng Bắc Cực. Chiều dài của những con tàu này là 173,3 mét, bề rộng — 34 mét, trọng lượng choán nước — 33,5 tấn. Tàu có thể dẫn đoàn tàu bè lưu thông trong điều kiện Bắc Cực, đi tiên phong phá băng dày đến 3 mét.
"Lò phản ứng hạt nhân thuộc loại đối tượng tuyệt mật. Nhưng điều được rõ là lò phản ứng có công suất cao, cho phép vượt qua mặt băng dày đến hơn 3 mét. Đây sẽ là những con tàu phá băng có tính dân sự, mặc dù, tất nhiên, tàu làm việc phục vụ nhu cầu của Bộ Quốc phòng. Tất cả những tàu phá băng của đề án 22220 ngoài trạm hạt nhân còn được lắp đặt hệ thống động cơ điện. Như vậy hạ thấp đáng kể chi phí vận hành và giảm nhẹ công việc của thủy thủ đoàn. Các lò phản ứng hoạt động không chỉ trên tuabin hơi nước, từ đó tuabin làm xoay trục lái chân vịt, mà còn đảm nhận vai trò trạm cấp điện phục vụ toàn bộ đòi hỏi của con tàu, trong đó có cả động cơ. Và đây chính là đặc tính khiến những tàu mới khác biệt với tàu phá băng các thế hệ trước", — chuyên gia Aleksandr Mozgovoi nói.
Theo lời ông, việc chế tạo những chiếc tàu phá băng như vậy cũng có lợi từ góc độ kinh tế.
"Tuyến đường biển phương Bắc là con đường ngắn nhất từ châu Âu đến châu Á. Mà đường càng ngắn thì giá chuyên chở càng rẻ hơn, và do đó giá thành hàng hóa cũng thấp hơn. Còn chuyện ở đây là nói về những khoản tiền lớn. Tức là có thêm lợi thế cho nền kinh tế của đất nước chúng ta", — ông Alexandr Mozgovoi phân tích.
Về hạm đội tàu phá băng của Nga nói chung, thì theo ý kiến chuyên gia, không một nước nào trên thế giới đủ sức đuổi kịp Nga trong tương lai gần.
"Nga sở hữu hạm đội tàu phá băng Bắc Cực lớn nhất thế giới, kể cả tàu nguyên tử mà không một nước nào khác trên thế giới có được. Trong lĩnh vực này, hiển nhiên, chúng ta là thủ lĩnh dẫn đầu. Và tôi nghĩ rằng trong tương lai gần sẽ không có nước nào vượt được Nga trên bình diện này", — ông Alexandr Mozgovoi khẳng định.