Bức xúc vì không được hỏi ý kiến
Tại buổi họp, Donacoop cùng 3 doanh nghiệp (DN) khai thác vật liệu xây dựng tại khu mỏ đá đã cung cấp nhiều tài liệu, thông tin về những bất minh và sai phạm trong việc thực hiện hình thức BOT (xây dựng — vận hành — chuyển giao) cho tuyến đường chuyên dụng này. Cuộc họp đã có những đối đáp kịch liệt giữa một số chủ DN với lực lượng chức năng, cụ thể là đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT).
Ông Bùi Thanh Trúc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Donacoop, cho rằng việc xây dựng đường chuyên dụng không minh bạch, thậm chí có sai phạm lớn, đồng thời có sự phân biệt giữa các DN. Ông Trúc là người gửi đơn tố cáo sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh — Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai — lên trung ương. Hiện bà Thanh đã bị kỷ luật vì một số sai phạm nhưng các dấu hiệu sai phạm khác vẫn đang được làm rõ, trong đó có đường chuyên dụng này.
Tổng Giám đốc Donacoop cùng 3 DN khác cho rằng Sở GTVT không làm tròn trách nhiệm, để xảy ra dấu hiệu lợi ích nhóm, một số DN được ưu ái còn các DN khác bị chèn ép. Đối với đường chuyên dụng, các DN tố cáo có nhiều sự mập mờ trong thông tin vì đường chỉ mới thông xe một phân đoạn, không phải toàn tuyến, chỉ phục vụ DN liên quan lợi ích nhóm chứ không đáp ứng nhu cầu các DN khác.
Cụ thể, khi đường này thông xe thì giai đoạn 2 vẫn chưa thực hiện, hiện vẫn đang giai đoạn khảo sát khiến khu vực đấu nối với một số mỏ đá chưa thực hiện được và các DN này không thể sử dụng đường chuyên dụng.
Một số vấn đề khác như vốn đóng góp của các DN "bên ngoài" bị chiếm dụng (trong thời gian đầu của dự án, khi chưa chuyển sang hình thức BOT), việc "ưu tiên" cho DN của chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh thực hiện dự án BOT đường chuyên dụng, việc dùng ngân sách nhà nước làm vốn hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho dự án… cũng được các chủ DN nhắc lại.
Sẽ tố cáo lên Bộ Công an
"Việc xây dựng BOT đường chuyên dụng, lập trạm thu phí một cách áp đặt, không đúng thực tế, tổng vốn đầu tư 130 tỉ đồng nhưng với trữ lượng tại các khu mỏ, các tổng lượt xe vào ra, chúng tôi dễ dàng tính được tổng thu trong 12 năm lợi nhuận sẽ lên đến hơn 3.000 tỉ đồng…" — đại diện một DN dự họp nói.
Thông tin tại cuộc họp cũng cho biết khoảng 3 tháng trôi qua nhưng kết luận thanh tra toàn diện về các công ty, dự án với các tố cáo liên quan bà Phan Thị Mỹ Thanh vẫn chưa được công bố. "Chúng tôi sẽ tố cáo lên Bộ Công an" — ông Trúc nói.
Tại cuộc họp báo có đại diện các cơ quan chức năng nhưng không ai đưa ra được lời giải thích thỏa đáng. Riêng ông Từ Nam Thành, Phó Giám đốc Sở GTVT, giải thích các bước thực hiện quy hoạch hạ tầng khu khai thác khoáng sản là đúng quy trình song do nhiều vướng mắc chưa thể giải quyết. "Khó khăn phải tháo gỡ từng bước, trách nhiệm là của nhiều bên liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ. Cơ quan chức năng rất thông cảm với tình trạng khó khăn đang diễn ra. Tuy nhiên, chính các DN trước đó cũng từng cho biết sẽ tự thỏa thuận với nhau để có được giải pháp trước mắt tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông tạm thời nhưng cũng không làm được" — ông Từ Nam Thành giải bày.
"Nóng" cả khu vực
Liên quan việc khai thác khoáng sản ồ ạt tại khu vực mỏ đá Tân Cang, nhiều năm qua con đường dân sinh trong khu vực luôn lâm vào tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khiến người dân bức xúc nên đã liên tục dựng chướng ngại vật để ngăn xe ben tung hoành. Đợt mới nhất diễn ra cách đây 3 ngày, người dân lại dựng barie rào chắn đường và hiện vẫn chưa dỡ bỏ.
Chiều 25-9, trao đổi với phóng viên chí, ông Mai Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, cho biết người dân không chịu cho xe ben đi vào đường dân sinh khi đã có đường chuyên dụng.
"Vấn đề đã phải nhờ đến UBND tỉnh chứ xã cố gắng lắm nhưng cũng chịu…" — ông Tài nói.
Nguồn: NLĐ