Trong một chia sẻ quan điểm cá nhân của mình, Steve Jackson (người Anh, đang làm Giám đốc dự án truyền thông số tại một tổ chức phi chính phủ ở châu Á) chia sẻ rằng, trong vòng 10 năm sống tại Việt Nam, ông vẫn chưa thể hiểu được cách tiêu tiền của người Việt.
Bởi, ông nhận thấy, đồng lương của người Việt chỉ bằng một phần nhỏ so với đồng nghiệp ở nước ngoài. Chính vì vậy, ông luôn cố tránh để không đưa họ vào những tình huống phải chi trả với giá quốc tế. Thậm chí, ông sẵn sàng ngồi uống bia hơi, ăn lẩu vỉa hè với họ.
Tuy nhiên, ông lại khá bất ngờ khi chính những người đồng nghiệp đó luôn khoe ảnh trên mạng xã hội. Họ đi chơi, nghỉ trong resort cao cấp, những nơi mà bản thân ông là người nước ngoài cũng chưa đặt chân tới, hay họ chụp ảnh tự sướng trên những chuyến du lịch khắp thế giới.
Còn trên Instagram, nhiều thanh niên đi du học nhưng vẫn có những chuyến du lịch châu Âu vào những kỳ nghỉ giữa kỳ. Ngay cả thực tập sinh cũ của ông cũng đã trở thành hotblogger khi đăng ảnh quần áo hàng hiệu, với 50.000 người theo dõi. Cô luôn diện những bộ quần áo hàng Chanel.
"Tôi thấy những người sống ở mấy biệt thự ven hồ, suốt ngày đăng ảnh trên facebook đi khắp nơi. Tôi không hiểu họ lấy tiền đâu ra để phục vụ cho lối sống ấy? Hay họ lấy đâu ra nhiều thời gian để đi chơi lắm thế", ông viết.
Đánh giá về kinh doanh của giới trẻ, ông cho biết, nhiều người đã đổ hàng chục nghìn USD để tập trung quá nhiều vào khâu vận hành. Chính vì đó, chỉ sau vài tháng, mô hình kinh doanh gặp vấn đề, họ chán nản. Cái quan trọng, họ đã không quan tâm đến vấn đề tài chính từ đầu.
Cũng liên quan tới tiền bạc, một số phụ nữ kiếm vài USD mỗi ngày để nuôi cả gì đình. Trong khi đó, những người đàn ông trụ cột gia đình lại không làm gì, chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi.
Cách dễ hiểu mà ông có thể giải thích được đó là những người không làm ra lợi nhuận họ đang tiêu tiền từ ai đó, hoặc kiếm tiền từ một cách nào đó.
"Hà Nội một xứ sở diệu kỳ của tiền bạc, nơi mà mọi quy luật đều có thể phá vỡ", ông kết luận.
Cách đây không lâu, tờ Business Insider đã đăng tải bộ ảnh cuộc sống xa hoa của những đứa con nhà giàu tại Việt Nam, được chọn lại từ trang Instagram "Rich Kids of Vietnam", còn có tên tiếng Việt là "Hội con nhà giàu Việt Nam".
Dù chỉ mới có 122 tấm ảnh mô tả về cuộc sống của thanh niên, thậm chí là thiếu nhi sinh ra trong các gia đình giàu có của Việt Nam, nhưng trang này đã có hơn 61.000 lượt người theo dõi.
Hàng loạt bài viết kèm theo các bức ảnh đăng trên trang Instagram của tài khoản này cho thấy các nhiều hình ảnh cậu ấm cô chiêu cũng rất đẳng cấp khi thưởng thức những món ăn nổi tiếng, xài hàng hiệu, đi xe siêu sang và ăn chơi một cách xa xỉ.
Cách đây không lâu, trên một tờ báo của Nhật cũng đã chia sẻ câu chuyện bất ngờ khi một người mẹ Việt đã chi hơn 10 triệu đồng chỉ để mua quần áo cho một đứa con học tiểu học tại một nhãn hàng quốc tế mới khai trương tại Việt Nam. Cảnh xếp hàng mua đồ của người Việt với những hoá đơn lên tới vài triệu đồng đã khiến phóng viên này rất bất ngờ.
Nguồn: Vietnamnet