Có nhận xét rằng những người mua sắm có thể chia thành hai loại. Loại đầu tiên là "người mua cảm hứng", cố gắng mua những thứ nhấn mạnh bản thể cá nhân của họ. Nhóm thứ hai gồm những người đến cửa hàng chỉ để phù hợp với thiên hạ xung quanh và theo kịp trào lưu thời trang.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích nhịp điệu gamma não của các đối tượng và nhận thấy 84% người mua ở nhóm thứ nhất có được sự hài lòng cao hơn khi mua sắm, hơn là lúc làm tình hoặc giành chiến thắng trong cuộc thi đấu.
Trong khi đó, với loại người mua sắm thứ hai xảy ra hiệu ứng ngược lại, cuộc du ngoạn tìm tòi trong các cửa hàng chỉ khiến họ phát mệt cả tinh thần và thể chất.