Ông Lê Minh Khái sinh năm 1964, quê ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu; có học vị thạc sĩ kế toán kiểm toán, cao cấp chính trị. Ông Khái từng kinh qua nhiều chức vụ ở trung ương và địa phương. Trước đó, tháng 3.2014, khi đang giữ chức vụ Phó tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Khái được Ban Bí thư điều động, luân chuyển về tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ và giữ chức vụ Phó bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu. Sau đó, HĐND tỉnh Bạc Liêu họp phiên bất thường, bầu ông Khái giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu tháng 10.2015, ông Khái được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy. Tại Đại hội Đảng toàn quốc, ông được bầu vào Ban Chấp hành trung ương khóa 12. Sau đó, ông trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu.
Chưa kể, tân Tổng Thanh tra Chính phủ cũng sẽ phải phát huy vai trò người đứng đầu để đoàn kết, giải quyết nhiều vấn đề trong nội bộ của Thanh tra Chính phủ khi mà cơ quan này đã xuất hiện nhiều khiếu kiện phức tạp dai dẳng từ thời Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền, sau đó là Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh.
Ông Nguyễn Văn Thể sinh năm 1966, quê quán tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Ông từng giữ các chức vụ Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Huyện ủy huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. Ông Thể được HĐND tỉnh Đồng Tháp bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tại kỳ họp bất thường ngày 21.7.2012. Ngày 6.6.2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Thể giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ông Thể cũng là ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa 11, sau đó được bầu là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 12. Tháng 10.2015, ông Thể được Bộ Chính trị điều động về làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.
Theo đánh giá của một lãnh đạo trong ngành, ông Thể là người thích hợp nhất với vị trí Bộ trưởng Giao thông vận tải hiện nay, khi có kinh nghiệm, thực tiễn. Bản thân ông Thể khi làm Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã được đưa về "chữa cháy" 2 dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 "lụt" tiến độ và đều hoàn thành trách nhiệm, đưa dự án về đích. Tuy nhiên, trong thời gian khá ngắn (2 năm) tại Bộ Giao thông vận tải, ông Thể cũng được đánh giá là người khá kín tiếng và chưa tạo được nhiều dấu ấn.
Thách thức với ngành giao thông khi ông Thể đảm nhiệm cương vị mới là rất lớn, không chỉ tiếp tục đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, mà còn phải có các giải pháp hiệu quả lấy lại lòng tin của người dân với các dự án BOT nói riêng và các dự án giao thông nói chung. Trong nhiệm kỳ này, tân Bộ trưởng cũng phải tiếp tục những đại dự án mà những người tiền nhiệm của ông đã xây dựng là dự án sân bay Long Thành và cao tốc bắc — nam.
Theo chương trình nghị sự, sau khi nghe tờ trình về nhân sự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận tại đoàn về nội dung này. Dự kiến, ngày mai (26.10), Quốc hội sẽ phê chuẩn các nhân sự bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Nguồn: Thanh Niên