Trong clip quảng cáo dài ba mươi giây, người mẹ Trung Quốc nói với con gái mình:
"Không mang bạn trai về nhà, đừng gọi má".
Sau đó, một chàng bảnh choẹ xuất hiện cùng hoa và nói rằng, cô là người yêu của anh ta. Cha mẹ bừng sáng, lôi các đồ IKEA ra, dọn bữa, chất đống thức ăn vào bát chàng. Công ty khuyên người xem "mỗi ngày nên có không khí dễ chịu như vậy".
Quảng cáo đã gây ra làn sóng phẫn nộ.
"Tôi chỉ muốn đặt ra một câu hỏi: liệu IKEA có thể trình chiếu clip này ở quê hương, tại Thụy Điển?" — một cư dân trên Vi Bác (Weibo) nêu câu hỏi.
Có người yêu hoặc không có người yêu là sự lựa chọn của cá nhân, việc xâm phạm quyền riêng tư là không thể chấp nhận, một người dùng khác ghi chú. Bình luận này đã nhận được 4 nghìn lượt thích và 3 nghìn lượt chia sẻ. Thư ký báo chí của chi nhánh Trung Quốc của IKEA cho biết:
"Một loạt nhận xét mà chúng tôi đã nhận từ các mạng xã hội cho thấy rằng, quảng cáo của chúng tôi khiến mọi người cảm thấy khó chịu. Sau khi phân tích tình hình, chúng tôi ngay lập tức hủy bỏ video clip này và chuẩn bị một quảng cáo mới. Các bạn sẽ thấy clip mới sau một vài ngày".
Người sáng lập trang web Nofashion Tang Xiaotang nhận xét:
"Không đếm xỉa đến cảm xúc của những người trẻ và tiên tiến ở Trung Quốc là một sai lầm lớn, đặc biệt khi nói đến phụ nữ. Các công ty nên hành động rất thận trọng khi đề cập tới các nội dung liên quan đến quyền phụ nữ và bản sắc dân tộc, bởi vì đây là các đề tài rất nhạy cảm ở Trung Quốc".
IKEA không phải là công ty đầu tiên bị chỉ trích mạnh mẽ ở Trung Quốc. Vào tháng 7 năm nay, hãng ôtô Đức Audi đã ví phụ nữ với xe cũ trong một quảng cáo ở Trung Quốc. Quảng cáo đó cũng đã gây ra làn sóng phản đối, một số người thậm chí kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Audi.
Theo truyền thống, trong gia đình Trung Quốc phụ nữ kết hôn sớm để phục vụ chồng con, không suy nghĩ về việc phát triển sự nghiệp riêng. Những người cao tuổi thường ép con cái phải kết hôn càng sớm càng tốt. Áp lực này tăng lên trong thời gian những ngày lễ quốc gia, khi những người trẻ làm việc ở các đô thị trở về thăm quê hương. Ở Trung Quốc có dịch vụ thuê bạn trai giả về ra mắt gia đình. Trong mọi trường hợp, chủ đề "lập gia đình sớm hay muộn" là quá nghiêm trọng để nói đùa trong clip quảng cáo, — nhà báo Mikhail Korostikov, phóng viên của hãng Kommersant, kết luận.