Theo TS. Võ Kim Cương — nguyên Phó KTS Trưởng TPHCM, trong bối cảnh TPHCM là một đầu mối quan trọng về giao thông quan trọng của cả vùng đã dẫn đến việc áp lực quá nặng đến hạ tầng của TP.
Từ những phân tích đó, TS Võ Kim Cương đưa ra giải pháp có thể mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía nam sân bay. Đường này bắt đầu từ đường Trần Quốc Hoàn, theo đường Phan Thúc Duyện đi tiếp sát tường rào sân bay và nối vào đường Trường Chinh, lộ giới đảm bảo 6 làn xe (khoảng 25-30m).
Ngoài ra, mượn đường qua doanh trại Quân khu 7. Đường này nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi — Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7 nối vào Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. Khơi được luồng tuyến này chắc chắn giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn.
"Các giải pháp này đều là những giải pháp "một mũi tên trúng nhiều mục đích, tuy nhiên các giải pháp cần có sự phối hợp của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng để có thể triển khai trong tương lai" — TS Võ Kim Cương nói.
Còn theo TS Nguyễn Hữu Nguyên — Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cần giải pháp phá thế độc đạo và tình trạng mượn đường Trường Sơn để đi lại của người dân và mở rộng bên trong sân bay.
Mặt khác, nghiên cứu cách hạn chế tạm thời tình trạng mượn đường của các phương tiện bằng giải pháp thu phí tạm thời trong thời gian chờ đợi thực hiện các dự án — đối với xe hơi từ hai đầu đường Trường Sơn.
Cụ thể, thu phí tất cả những phương tiện xe hơi ở hai đầu đường Trường Sơn, với các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra, những đối tượng mượn đường thì phải chịu phí do được đi đường tắt. "Nếu áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số phương tiện vì sẽ có những trường hợp chấp nhận đi đường xa hơn để tiết kiệm chi phí" — TS Nguyễn Hữu Nguyên — nói.
Nguồn: laodong