Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2017 với thị phần lần lượt là 75,6%,3,6%, 2,9%, và 2,6%. Trong 10 tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh là Nhật Bản (67,6%), Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (56,9%), và Trung Quốc (52,7%).
Theo đại diện Hiệp hội rau quả Việt Nam, lượng xuất khẩu rau quả Việt trong thời gian gần đây tăng đột biến. Cụ thể, nếu như năm 2016 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2,4 tỷ USD, thì chỉ trong 11 tháng năm 2017, kim ngạch đã ở mức 3,16 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả hiện vượt xa các ngành hàng chủ lực quốc gia khác như: gạo, cao su, chè, hạt điều…
Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cũng cho biết, tiềm năng xuất khẩu rau quả là rất lớn. Dự kiến hết năm 2017, xuất khẩu rau quả có thể đạt 3,4-3,6 tỷ USD.
Diễn biến này, rau quả Việt Nam lại tiếp tục lập kỷ lục mới về doanh số xuất khẩu và tái lập kỳ tích vượt dầu thô trong xuất khẩu. Rau quả Việt Nam từ vị trí là mặt hàng xuất khẩu khiêm tốn lại đang là động lực mới cho phát triển nông nghiệp và nông thôn khi các ngành hàng khác đã tới hạn hoặc có dấu hiệu chững lại…
Nguồn: VNN