Tập đoàn Vingroup liên tục mở rộng quy mô kinh doanh. Trong quý II/2017, hệ thống khách sạn Vingpearl và khu vui chơi giải trí Vingpearl Land đưa vào vận hành thêm 7 khách sạn, 1 sân golf và 2 khu giải trí trên toàn quốc. Ở lĩnh vực bán lẻ, Vincom Retail khai trương thêm 8 trung tâm thương mại mới. Hệ thống bán lẻ của Vingroup sau ba năm hoạt động đã phục vụ hơn 56 triệu lượt khách. Hơn nữa, năm nay Vincom Retail tiếp nhận khoản đầu tư lên đến 302,3 triệu USD từ WP Investments III B.V và Credit Suisse AG, chi nhánh Singapore.
Ngoài ra, tập đoàn này còn đẩy mạnh đầu tư bất động sản và lĩnh vực nông nghiệp, giao thông, y tế, giáo dục. Tạp chí Euromoney bình chọn Vingroup là "Nhà phát triển bất động sản tốt nhất Việt Nam", "Chủ đầu tư dự án phức hợp tốt nhất Việt Nam", "Chủ đầu tư trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam" và "Chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng tốt nhất Việt Nam" năm 2017.
Trong khi đó, tổng doanh thu của Ô tô Trường Hải năm 2016 là 60.984 tỷ, tăng gần 46%; và lợi nhuận sau thuế đạt 7.992 tỷ, tăng 13% so với năm 2015. Dự kiến lợi nhuận năm 2017 của công ty sẽ giảm hơn 30%. Tổng tài sản của công ty đến cuối năm 2016 là 53.948 tỷ, vốn chủ sở hữu đạt 23.275 tỷ. Hai con số này đều khá khiêm tốn khi so sánh với quy mô của Vingroup.
Bảng xếp hạng của VNR500 dựa chủ yếu vào doanh thu nhưng nếu chỉ tính doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đơn thuần thì Trường Hải vẫn cao hơn so với Vingroup (59.241 tỷ đồng so với 57.670 tỷ đồng).
Trong những năm tới, dự báo còn khó khăn hơn khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam — Trường Hải — phải cạnh tranh trực tiếp với Vinfast của Vingroup. Đơn vị này đã khởi công tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast. Mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm.
Trong khi Vingroup dự kiến tiếp tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2018 với mục tiêu doanh thu đặt ra là 80.000 tỷ đồng, Ô tô Trường Hải có vẻ sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong năm tới.
Nguồn: Trí Thức Trẻ