Ông Dinesh Keskar, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Kinh doanh tại khu vực Châu Á — Thái Bình Dương và Ấn Độ của Boeing, cho biết hãng này đang hợp tác với Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ để nâng cao xếp hạng an toàn hàng không của Việt Nam và giúp Vietnam Airlines triển khai các chuyến bay thẳng tới Mỹ như Los Angeles.
"Bây giờ năng lực giám sát hàng không của họ (Việt Nam) chưa được xếp mức 1", ông Dinesh Keskar nói trong cuộc phỏng vấn tại Singapore Airshow vào hôm thứ 4 vừa rồi. Tại Mỹ, Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) là cơ quan xếp hạng tiêu chuẩn an toàn và năng lực giám sát hàng không. "Vì vậy chúng tôi đang làm việc với Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ để mở rộng các chuyến bay", ông Keskar nói.
Theo website của FAA, Công ước về Hàng không Dân dụng quốc tế, còn được gọi là Công ước Chicago, quy định mỗi quốc gia phải chịu trách nhiệm giám sát an toàn đối với các chuyến bay của mình. FAA thực hiện đánh giá hàng không của các nước có đường bay đến Hoa Kỳ để xác định xem mức độ an toàn có đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế hay không. Việt Nam được xếp hạng mức độ 2, có nghĩa là các quy trình an toàn còn chưa đạt yêu cầu, FAA đang đánh giá lại.
"Việc đầu tư này rất lớn và bạn cần có khả năng lấp đầy máy bay", ông Keskar cho biết. "Chúng tôi cảm thấy khá lạc quan rằng năm nay họ (Việt Nam) sẽ được xếp hạng mức 1".
Hàng không Việt Nam đang mở rộng đang mở rộng các tuyến bay đến Mỹ. Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế ước tính Hoa Kỳ sẽ là một trong 5 thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất trong 20 năm tới.
Trước đó, vào tháng 10/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Boeing, ông Kevin Mc Allister. Thủ tướng đề nghị Boeing nghiên cứu, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ trong thời gian tới. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong phát triển quan hệ hai nước.
Từ năm 2004, Vietnam Airlines đã có kế hoạch khai thác các tuyến bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ. Tuy nhiên đến nay việc thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ vẫn chưa được thực hiện do những rào cản ngặt nghèo về tiêu chuẩn an toàn và năng lực giám sát của hàng không.
Theo Trí thức trẻ/Bloomberg