Các nhà sản xuất ôtô tại Indonesia đang đối mặt với tương lai ảm đạm trong hoạt động xuất khẩu ôtô sang Việt Nam, Jakarta Post cho biết. Nguyên nhân đến từ Nghị định 116 mà chính phủ Việt Nam ban hành cuối 2017, nhằm hạn chế xe nhập khẩu, tạo điều kiện phát triển nền công nghiệp lắp ráp ôtô trong nước.
Muốn xuất khẩu xe vào Việt Nam, hãng xe tại Indonesia phải trình được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA (Vehicle Type Approval), loại giấy mà trước đây Indonesia chưa cung cấp cho xe xuất khẩu. Bên cạnh đó, quy định mới yêu cầu mỗi lô xe về đều phải kiểm định một xe. Hiện xe con xuất vào Việt Nam từ Indonesia nhiều nhất là Toyota với Fortuner.
Kukuh Kumara, tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia (Gaikindo) cho biết, Nghị định mới khiến xe nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tăng chi phí, việc kiểm định cũng mất 1-2 tháng, thời gian nằm cảng lâu sẽ tốn thêm tiền lưu bãi mỗi ngày.
Thư của Gaikindo gửi đi đúng ngày Tổng thống Indonesia Joko Widodo gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ diễn ra ở New Delhi (Ấn Độ). Bộ Công nghiệp nước này cũng gửi thông báo e ngại vì quy định mới tới Bộ Giao thông Việt Nam.
Chủ tịch Gaikindo Jongkie Sugiarto cho biết, các hãng xe ở Indonesia không gặp vấn đề gì trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn từ Việt Nam như khí thải Euro 4, túi khí hay hệ thống chống bó cứng phanh. Tuy vậy, việc kiểm định theo lô sẽ là một rắc rối. "Nếu kiểm định có vấn đề gì, Việt Nam sẽ trả lại cả lô hàng", ông nói.
Theo số liệu của Cục thống kê trung ương Indonesia (BPS), ôtô con xuất khẩu sang Việt Nam từ tháng 1-11/2017 có trị giá 241,2 triệu USD, tăng gấp nhiều lần so với con số 17,78 triệu USD năm 2016. Indonesia cả năm 2017 bán sang Việt Nam gần 17.000 ôtô các loại, trị giá hơn 293 triệu USD, đứng sau Thái Lan.
Người đứng đầu bộ phận thương mại quốc tế của Bộ thương mại Indonesia cho biết, nếu các nhà sản xuất không muốn xuất khẩu ô tô sang Việt Nam, Indonesia có thể mất khoảng 85 triệu USD trong giai đoạn tháng 12/2017-3/2018.
Theo: VNExpress