Đánh giá về hậu quả của sự cố, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe.
Máy bay bị hỏng động cơ số 1, hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).
Các phần chính của động cơ bao gồm: Máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá. Các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. Vietnam Airlines đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay. Về phía hạ tầng và trang thiết bị của sân bay không có thiệt hại.
Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường băng, máy bay đã đối chuẩn với đường băng số 1 đang sử dụng. Tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường băng số 2 đang xây dựng là đường băng khai thác.
Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).
Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường băng đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu (KSKL) chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường băng và tiếp đất.
Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn số 119/CT-CHK ngày 2-5-2018 về việc đảm bảo an toàn hàng không.
Yêu cầu người lái phải tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng trong quá trình hạ cánh. Nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác. Tăng cường tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao năng lực nhận thức, đánh giá tình huống cho người lái.
Yêu cầu người lái tăng cường công tác báo cáo tự nguyện các trường hợp, hiện tượng bất thường có khả năng gây nhầm lẫn cho người lái và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.
Đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Cam Ranh, phải tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường băng số 2.
Áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường băng này số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh. Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường băng đang sử dụng tại Cảng HKQT Cam Ranh. Tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn đường băng trong việc sớm nhận dạng và thực hiện các biện pháp khắc phục, ngăn ngừa rủi ro uy hiếp an toàn hàng không.
Đối với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông UBND tỉnh Khánh Hòa, Cục HKVN yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn, an ninh đã được Cục HKVN phê duyệt. Phối hợp với Cảng HKQT Cam Ranh áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường băng số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.
Cục HKVN yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan phải thực hiện công tác giảng bình, phổ biến rút kinh nghiệm liên quan đến sự cố cho tất cả người lái, KSVKL và nhân viên liên quan; báo cáo kết quả thực hiện về Cục HKVN trước ngày 10-5-2018.
Tổ điều tra sự cố sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn máy bay BEA — Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 — Công ước Chicago làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo: VOV