Ông Dương Trung Quốc đặt câu hỏi khó với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

© Ảnh : dantriĐại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngành đường sắt đang bị bỏ rơi, phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích nhóm hơn?

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sáng nay 4/6 đã diễn ra rất sôi nổi xung quanh câu chuyện BOT và những tồn tại yếu kém của ngành đường sắt vừa qua khi liên tiếp xảy ra tai nạn.

Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể “mở màn” phiên chất vấn Quốc hội sáng nay
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Đường sắt là phương tiện công cộng cần được ưu tiến. Từ năm 1936, Việt Nam là nước có được hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất ở châu Á.

Để hôm nay, đường sắt có tình trạng này tôi cho rằng nhận thức chúng ta không đầy đủ. Cách đây 8 năm, Quốc hội đã thẩm định và không tán thành đường sắt cao tốc Bắc Nam vẫn khẳng định phải sớm có đường sắt hoàn thiện có tốc độ cao như một phương tiện xương sống cả hệ thống giao thông chúng ta.

Vậy mà 8 năm qua hầu như dẫm chân tại chỗ. Phải chăng là đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, trong khi đường sắt thì đầu tư lớn. Vì thế tôi muốn Bộ trường nói rõ quan điểm của mình về đường sắt Việt Nam?".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Xin thưa với Quốc hội, đường sắt chúng ta phải quản lý như cao tốc vì là loại hình vận tải đặc biệt, không có tuyến đường thứ 2 để tránh vì khi chạy là bám sát đường ray do đó cần phải được quản lý chặt chẽ để tránh vật nuôi, con người xâm phạm phạm vi an toàn dẫn đến tai nạn.

Tuy nhiên, sau khi đất nước thống nhất, tình hình kinh tế chúng ta hết sức khó khăn. Chúng ta đã vận hành nhưng chưa làm tốt công tác quản lý hành lang, có những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối cho tuyến đường sắt. Do đó khi chúng ta phát hiện ra 5.719 đường giao cắt thì chung ta đã tập trung cao độ".

Hiện trường vụ tai nạn lật tàu thương tâm ở Thanh Hóa. - Sputnik Việt Nam
Khởi tố, tạm giam 2 nhân viên gác chắn vụ lật tàu hỏa ở Thanh Hóa
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thông tin trước đại biểu Dương Trung Quốc và trước Quốc hội: "Hàng năm, chúng ta đều giảm vài trăm đường giao cắt và có thể nói con đường này hiện nay rất là lạc hậu.

Chúng ta sẽ thực hiện các giải pháp cấp bách để đảm bảo an toàn. Còn về lâu dài, chúng tôi đang tập trung xây dựng đề án tuyến đường sắt Bắc — Nam tốc độ cao để báo cáo với Quốc hội. Dự án đường sắt cách đây 8 năm đã trình Quốc hội nhưng chưa thông qua thì tôi nghĩ trách nhiệm lớn này thuộc về Bộ Giao thông Vận tải.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu. Năm tới 2019, theo chương trình, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình đề án đường sắt Bắc — Nam tốc độ cao.

Chưa hài lòng với phần trả lời của người đứng đầu ngành giao thông, đại biểu Dương Trung Quốc tranh luận: "Lịch sử cho thấy gần như đường sắt bị bỏ rơi. Phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ "chia sẻ" hơn, là lý do ít quan tâm đường sắt, tức không mang lại nhiều lợi ích cho nhóm lợi ích?".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Dương Trung Quốc. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, làm đường sắt đầu tư rất lớn, có dự án cả tỷ đô. Dự án trước đây trình mấy chục tỷ đô, khi ra Quốc hội đắn đo vì nguồn kinh phí rất lớn và chưa thông qua được.

Hơn nữa, nếu làm thì phải làm song hành, không thể chắp vá đường sắt hiện nay. Nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo thì tiến hành dự án. Điều đáng tiếc chưa qua dự án nào làm mới.

Đề cập đến chia sẻ lợi ích, lợi ích nhóm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Còn bình luận chia sẻ lợi ích, theo cá nhân tôi, người làm giao thông, chúng tôi muốn phát triển hài hoà các loại hình, nhưng đường sắt chưa đầu tư đúng mức. Dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau, lấy tâm ra làm, còn vi phạm chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đã đến lúc cần thông qua dự án đường sắt, trong nhiều nhiệm kỳ mới có đường sắt Bắc Nam, nếu không sẽ hạn chế rất lớn cho vận tải và phát triển kinh tế xã hội".

Trước đó, đại biểu Tô Thị Bích Châu (Thành phố Hồ Chí Minh) hỏi về chất lượng ngành đường sắt hiện nay quá tải, nhiều tai nạn xảy ra?

Ông Phạm Văn Thụy - Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa (Hưng Yên). - Sputnik Việt Nam
Xử lý như nào vụ người nhận thay Chủ tịch UBND xã gây tai nạn?
Trả lời đại biểu Tô Thị Bích Châu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã "xin lỗi" vì chỉ có 3 dòng về đường sắt trong báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, những ngày vừa qua Bộ Giao thông Vận tải cũng đã "xin lỗi" Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân về các vụ tai nạn đường sắt.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng thừa nhận sự tham mưu của Bộ Giao thông Vận tải là kém nên chưa đầu tư đúng mức cho ngành đường sắt. Hiện đường sắt của chúng ta vô cùng lạc hậu, có những đường sắt xây đã 70-80 năm rồi.

Hiện có một số vụ tai nạn giao thông, nguyên nhândo có quá nhiều đường giao cắt và những đường giao cắt này luôn tiềm ẩn tai nạn.

Ông Thể cho biết: "Có biển cảnh báo tuy nhiên dù có cảnh báo thì ý thức chấp hành của người dân chưa nghiêm nên vẫn có nhiều tai nạn xảy ra, đây là nguyên nhân của các vụ việc gần đây".

Nguồn: GDVN

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала