Sau đây là bài của Sputnik về những lý do tại sao quá trình hiện đại hóa có thể bị dừng ngay trước khi bắt đầu.
Làm như người thuộc "phe ta"
Mới đây, tại cuộc gặp với tùy viên quân sự của các nước NATO, lãnh đạo Nhà máy hàng không Odessa đã nói lên quan điểm về sự phát triển của lực lượng không quân Ukraina, giới thiệu dự án chế tạo máy bay trinh sát Su-24MR. Nội dung chính của quá trình hiện đại hóa là thay thế các thiết bị điện tử lỗi thời bằng các thiết bị điện tử hiện đại. Theo các nhà phát triển, điều này sẽ củng cố khả năng thực hiện các hoạt động trinh sát và mở rộng phạm vi phát hiện các mục tiêu trên mặt đất.
Ngoài ra, các thiết bị trên máy bay sẽ phù hợp với các tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế) và NATO. Kiến trúc sư trưởng của nhà máy ông Valentin Gostishev không có nghi ngờ gì rằng, các chuyên gia Ucraina sẽ giải quyết thành công nhiệm vụ này. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, các chuyên gia hàng không nêu ý kiến khác về vấn đề này.
Để trang bị thiết bị NATO cho các máy bay trinh sát của Liên Xô, cần phải có giấy phép của liên minh này, - thiếu tướng Vladimir Popov, phó tiến sĩ kỹ thuật, phi công quân sự xuất sắc của Nga, nhận xét. Không ai bán thiết bị nhận dạng nếu không được cấp giấy phép, những hành động như vậy có thể bị phạt ngang bằng với tội phản bội tổ quốc và tội gián điệp.
"Chắc là Ukraina đã nhận các chiếc Su-24MR cùng với các hệ thống nhận dạng sản xuất ở Liên Xô, mà hệ thống này không tương thích với các tiêu chuẩn NATO, — ông Popov cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik. - Ukraina không thể sản xuất Hệ thống Nhận dạng bạn thù, những thiết bị như vậy phải được mua ở nước ngoài, từ những xí nghiệp tại một số nước NATO. Và chưa chắc là bộ chỉ huy quân sự của liên minh cho phép Ukraina thực hiện dự án hiện đại hóa bằng cách mua các thiết bị nhận dạng. Sau khi bàn giao thiết bị này cho Ukraina, NATO sẽ tiết lộ một số bí mật, bởi vì trong những tình huống khẩn cấp Hệ thống Nhận dạng bạn thù là rất quan trọng đối với các lực lượng phòng không".
Theo ý kiến của chuyên gia Nga, Kiev đang tập trung nỗ lực để sớm chuyển sang tiêu chuẩn NATO vì họ vẫn mơ ước và hy vọng rằng, trong vòng 5-7 năm tới Ukraina sẽ gia nhập NATO".
"Hiện đại hóa" ngầm
Sau khi chấm dứt hợp tác quân sự-kỹ thuật với Nga trong lĩnh vực hiện đại hóa và sửa chữa thiết bị quân sự, Ukraina phải dựa vào sức mình. Mặc dù đại diện của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraina thường xuyên báo cáo về những chuyến bay thử nghiệm thành công của phiên bản nâng cấp các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay vận tải, nhưng, có vẻ đây chỉ là những câu nói rỗng tuếch. Đặc biệt là ở trọng tâm chú ý là việc thay thế các linh kiện của Nga bằng những bộ phận của Ukraina hoặc phương Tây, chứ không phải việc nâng cao hiệu quả hoạt động chiến đấu của thiết bị quân sự.
"Nhiều khả năng, những hệ thống mà họ muốn thay thế bị hao mòn dần và phải được sửa chữa. Nhiệm vụ này đã trở thành bất khả thi vì phải có các thành phần từ Nga — chuyên gia hàng không Nga Roman Gusarov, tổng biên tập cổng thông tin Avia.ru, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik. — Ukraina buộc phải hướng tới bên khác. Vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng hơn bằng cách mua thiết bị hoặc máy bay mới từ Nga, nhưng Ukraina không dám làm như vậy. Có vẻ như các chính trị gia Ukraina muốn thuyết phục NATO về việc Kiev sở hữu một số lượng nhất định thiết bị quân sự sẵn sàng chiến đấu, và đây là một cái cớ để xin tiền cho chương trình hiện đại hóa".
Nên chú ý đến một chi tiết khác: khi cải tiến và trang bị thêm thiết bị hàng không, điều quan trọng là phải có giấy bảo hành của nhà phát triển và nhà sản xuất. Các chuyên gia Ukraina phải phối hợp hành động hiện đại hóa với phòng thiết kế phát triển máy bay này, tức là, với Phòng Thiết kế "Sukhoi", mặc dù các chiếc máy bay này đã được sản xuất mấy thập kỷ trước đây.
"Không chỉ các nhà điều hành, mà còn các nhà sản xuất luôn luôn chịu trách nhiệm về an toàn bay, cho dù ở đây nói về máy bay quân sự hay máy bay dân dụng. Chắc là các công việc hiện đại hóa Su-24MR sẽ được thực hiện mà không có thỏa thuận với cơ sở sản xuất, trên thực tế, một cách bí mật. Ukraina có thể lắp đặt động cơ mới, chẳng hạn như động cơ Pratt & Whitney, nhưng, đây sẽ là một máy bay hoàn toàn khác", — ông Popov nói thêm.