Ngày thứ 5 vừa qua, mạng lưới giải trí hàng đầu Việt Nam là Yeah1 Group đã ký kết thỏa thuận liên doanh với 2 công ty Nhật Bản để được sao chép mô hình kinh doanh tạo nên tên tuổi các nhóm nhạc nữ nổi tiếng giống như AKB48 của Nhật Bản.
Theo thỏa thuận với AKS Co và Geo Brain thì Yeah1 sẽ phát triển các nhóm nhạc cũng như các doanh nghiệp liên quan nhằm thu lợi từ doanh thu bán album, vé xem các chương trình, bản quyền sử dụng hình ảnh…
"Đây là mô hình mới cho ngành giải trí Việt Nam", Chủ tịch Yeah1 Group là Nguyễn Ảnh Nhượng Tống nói.
"Tuy nhiên, với sự hỗ trợ và kinh nghiệm của đối tác Nhật Bản, chúng tôi sẽ đưa được nhiều ngôi sao giải trí Việt Nam lên các sân khấu quốc tế".
#Yeah1Group became a partner of Universal Music Group and AKS Japan. In addition, #YEG has signed a joint venture with AKS (Japan) and Geo Brain Company to build and develop the #akb48総選挙 sister group. #SKO48 https://t.co/10mmNYvS9h pic.twitter.com/qphTOYVyEL
— YEAH1 GROUP (@Yeah1Group) 22 июня 2018 г.
Yeah1 cũng nói rằng họ lên kế hoạch mở rộng sang các nước Đông Nam Á. Họ sẽ nhắm tới Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Indonesia thông qua chiến lược sáp nhập và thâu tóm.
Bên cạnh việc cho ra đời những kế hoạch mở rộng mới, công ty sẽ còn rất bận rộn với vấn đề tài chính trong thời gian tới. Dự kiến ngày 26/6 tới đây, công ty sẽ chào sàn 27,3 triệu cổ phiếu với mức giá tham chiếu là 250.000 VNĐ (11 USD) mỗi cổ phiếu — đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức 6,8 nghìn tỷ VNĐ.
Mức giá tham chiếu này thậm chí cao hơn cả những mã lớn như Sabeco — giao dịch ở mức 226.000 VNĐ vào ngày thứ 5 trong khi đó của Vinamilk chỉ ở mức 170.000 VNĐ.
Như vậy, Yeah1 sẽ trở thành công ty giải trí đầu tiên của Việt Nam niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Ông Tống hiện nắm giữ 41,1% cổ phần Yeah1 và VinaCapital nắm giữ hơn 30% cổ phần công ty.
#Yeah1Group and Universal Music Group will work together to make Vietnamese Artists famous not only in #Vietnam but also in all over the world. #Yeah1music #Yeah1network #EntertainmentNews #music #UM #universalmusicgroup #VNALL pic.twitter.com/WEe899SeUv
— YEAH1 GROUP (@Yeah1Group) 23 июня 2018 г.
"Các nhà đầu tư tin vào thế hệ trẻ của Việt Nam. Người trẻ làm kinh doanh dựa trên sự sáng tạo chứ không phải thị trường bất động sản hay mối quan hệ", một chuyên gia nói.
Năm ngoái, Yeah1 công bố doanh thu 37,2 triệu USD. Họ kỳ vọng đạt mức 100 triệu USD trong năm nay và 148 triệu USD vào năm 2019.
Yea1 khởi đầu từ năm 2006 — thời điểm internet vẫn còn rất non trẻ tại thị trường Việt Nam. Tập đoàn 12 năm tuổi này hiện có 9 chi nhánh trực tiếp và 4 chi nhánh gián tiếp gồm Yeah1TV, Yeah1 Family, iMOVIE TV, SCTV2 và Yeah1 Network. Doanh thu của Yeah1 đến từ quảng cáo và đầu tư cho việc sản xuất phim.
Tháng 4, YanTV — đối thủ cạnh tranh chính của Yeah1 đã đóng cửa để lại Yeah1 một mình chiến đấu trong lĩnh vực giải trí ở thị trường có tới 93 triệu dân, 45% trong số đó ở độ tuổi từ 13 — 35 tuổi.
Liên minh của Yeah1 với phía Nhật Bản cũng hợp tác với UMG về những nội dung đang được thương mại hóa. Họ lên kế hoạch phân phối bài hát, video trên các nền tảng như Spotify, Apple Music, Youtube và Vevo.
Công ty này cũng đang làm việc với UM Channel Vietnam để đưa nghệ sỹ Việt Nam ra thị trường nước ngoài.
Theo: Nikkei, CafeBiz