Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam cho biết, là một trong những dự án trọng điểm nhằm xây dựng một trong những nhà máy đóng tàu quy mô nhất toàn quân, Nhà máy X52 — Cục Kỹ thuật Hải quân đã dần thành hình.
Gần 2 năm qua, việc sửa chữa tàu hải quân đã đi vào nề nếp. Năm 2017, gần 20 lượt tàu được trực tiếp sửa chữa. Ngoài ra, nhà máy còn chủ trì sửa chữa kết thúc bảo hành 1 tàu ngầm và bảo dưỡng kỹ thuật nhiều tàu ngầm khác, đây là tiền đề để cấp trên tin tưởng giao những nhiệm vụ khó hơn.
Trong quá trình hoàn thiện cơ sở vật chất, lực lượng chuyên môn kỹ thuật được lựa chọn cử đi đào tạo trong và ngoài nước, cán bộ kỹ thuật công nghệ có kinh nghiệm trong thiết kế, nghiên cứu đóng mới và sửa chữa tàu thuyền không ngại nhận nhiệm vụ khó.
Với 3 trên 4 dự án thành phần đã gần hoàn thành, Nhà máy X52 đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống trang thiết bị để năm 2019 có thể đưa tàu ngầm vào bảo dưỡng, sửa chữa theo quy định của nhà sản xuất ngay tại nhà máy, thay vì sửa chữa lưu động tại cảng đơn vị.
Cái đích gần nhất của Nhà máy X52 là tự tin sửa chữa các hạng mục trên tàu ngầm vốn yêu cầu độ phức tạp, chính xác và trình độ cao.
Từ đầu năm 2018, Nhà máy X52 xác định tích cực chuẩn bị sửa chữa, bảo dưỡng tàu ngầm là nhiệm vụ chiến lược quan trọng phải có lộ trình và quyết tâm cao.
Như vậy là sau khi Quân chủng Phòng không — Không quân có Nhà máy A32 đủ năng lực đại tu sửa chữa lớn cho chiến đấu cơ Su-22, Su-27 và tương lai gần sẽ là tiêm kích đa năng Su-30MK2 thì Quân chủng Hải quân cũng sắp sở hữu một cơ sở với chức năng tương tự để bảo dưỡng các loại tàu mặt nước và tàu ngầm tối tân nhất có trong biên chế.
Không chỉ có vậy, X52 còn được xác định là một trong những nhà máy đóng tàu quy mô nhất toàn quân, tức là chúng ta có thể hy vọng rằng tại đây sẽ cho ra đời những chiến hạm "Made in Viet Nam" với lượng giãn nước lớn và vũ khí trang bị hiện đại để nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.
Theo: Thời Đại