Chuyện "phim giả tình thật" có lẽ đã trở nên quá quen thuộc trong con mắt công chúng và có thể bắt gặp trong showbiz của bất cứ quốc gia nào. Như ở Hollywood, những câu chuyện giữa Angelina Jolie — Brad Pitt, Daniel Craig — Rachel Weisz, Ryan Gosling — Rachel McAdams… từng gây tốn không ít giấy mực của báo chí.
Có đôi gặp kết thúc có hậu, nhưng cũng có cặp chỉ yêu nhau được một vài năm sau khi phim đóng máy, rồi sau đó lại đường ai nấy đi và tìm đến bên người mới. Nhưng đó đã là câu chuyện quá cũ kỹ.
"Phim giả tình thật": Trò chơi đã lỗi mốt?
Hưởng lợi nhất định là những bộ phim mà họ tham gia đúng lúc thông tin tình yêu nổ ra. Các tờ báo sẽ đua nhau đưa tin về chuyện tình cảm, lồng ghép trong đó một vài thông tin liên quan tới tác phẩm, qua đó khiến công chúng có ít nhiều khái niệm về bộ phim sắp sửa ra mắt.
Nhưng với Hollywood, giờ là thời đại của thương hiệu, chứ không phải các ngôi sao hạng A. Cộng thêm sự đi xuống của dòng phim hài — lãng mạn (nơi tình yêu thường "bắt đầu"), những câu chuyện kiểu "phim giả tình thật" cũng ngày một ít hơn.
Giờ cũng là thời đại mà khán giả rất dễ để xác định mình muốn gì khi ra rạp, nhờ vào lượng thông tin dồi dào xuất hiện hàng ngày trên mạng Internet. Chỉ cần một vài cái click chuột, công chúng có thể nắm rõ thông tin phim sắp ra mắt.
Mới hồi giữa mùa hè, Mission: Impossible — Fallout thắng lớn nhờ sự liều lĩnh của Tom Cruise trong các pha hành động đỉnh cao. Đâu đó xuất hiện tin đồn rằng anh đã phải lòng Vanessa Kirkby, hay thậm chí định biến cô thành vợ tư. Nhưng câu chuyện ấy như lọt thỏm trong biển thông tin của báo mạng nước ngoài và không được ai quan tâm cả.
Hãy trở lại với câu chuyện Kiều Minh Tuấn — An Nguy. Trong tối 13/9, xuất hiện thông tin cho rằng Kiều Minh Tuấn và An Nguy đã yêu nhau sau khi họ đóng chung trong Chú ơi, đừng lấy mẹ con — bộ phim sắp sửa khởi chiếu từ 21/9.
Qua một cuộc phỏng vấn chung có thời lượng tương đối dài, Kiều Minh Tuấn và An Nguy quả quyết rằng họ đã thực sự yêu, chứ đây không đơn thuần là chiêu PR cho phim. Song, cả hai tỏ ra khá úp mở, lập lờ một cách đầy ý đồ về tương lai.
Chú ơi, đừng lấy mẹ con sẽ đi tới đâu?
Kiểu Minh Tuấn nói rằng anh sống với Cát Phượng vì thương và nghĩa, nhưng tình yêu đang dần trở nên ít đi. Còn An Nguy thì bảo cô hoàn toàn đủ tỉnh táo để không xen ngang vào mối quan hệ được pháp luật công nhận.
Trước tiên, cần "cảm ơn" An Nguy khi cô như gián tiếp xác nhận một thông tin bị úp mở suốt bấy lâu nay: Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng đã chính thức thành đôi trước pháp luật. Và cách họ lập lờ như vậy khiến không ít người đặt câu hỏi: Công khai "chuyện tình cảm" này để làm gì? Phải chăng đây là một chiêu PR rẻ tiền và thô thiển?
Tương lai của Chú ơi, đừng lấy mẹ con hiện là dấu hỏi lớn vì những lời chia sẻ của hai diễn viên bị "ném đá" dữ dội. Kiều Minh Tuấn có thể sở hữu một vài cú hit như Em chưa 18 (2017) hay mới đây là Lật mặt: 3 chàng khuyết (2018), nhưng cũng đóng không ít phim bị cho là thảm họa điện ảnh vì chất lượng tệ hại.
Có thể khẳng định Kiều Minh Tuấn — An Nguy hoàn toàn không phải là kiểu bộ đôi quyền lực giống như Brad Pitt — Angelina Jolie trong showbiz Việt để có thể "đạp lên dư luận" mà vẫn giúp bộ phim trở nên ăn khách.
Giờ thì dân mạng tếu táo đã trêu đùa rằng bộ phim nên đổi tên thành "Em ơi, đừng yêu chồng chị/cô" với góc nhìn của Cát Phượng. Theo trailer của tác phẩm, chuyện phim lấy góc nhìn của trẻ thơ, vậy phải chăng ê-kíp thực hiện đang coi công chúng như trẻ con khi cho Kiều Minh Tuấn và An Nguy tiết lộ "rất đúng thời điểm"?
Ngày hôm nay, có hàng triệu độc giả sẽ tò mò về câu chuyện của bộ đôi, nhưng liệu bao nhiêu phần trăm trong số đó sẽ bỏ tiền ra rạp để theo dõi Chú ơi, đừng lấy mẹ con? Xét cho cùng, đây là một chiêu PR cũ kỹ, lạc thời, và càng khiến cho bản thân tác phẩm bị ghét bỏ trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam vốn đang bị hoài nghi trong suốt thời gian qua.
Hoặc cũng có thể An Nguy và Kiều Minh Tuấn yêu nhau thật, thì cô gái trẻ hóa ra lại thành "kẻ thứ ba", trong khi chưa chứng minh được gì quá nhiều trong lĩnh vực nghệ thuật sau khi nổi lên nhờ mạng xã hội.
Xét cho cùng, nhân vật bị "hại" nhất trong câu chuyện chưa chắc đã là Cát Phượng, mà là chính bản thân Chú ơi, đừng lấy mẹ con. Kể cũng đáng tiếc khi đây là phim mới của Đinh Tuấn Vũ — đạo diễn trẻ từng gặt hái không ít giải thưởng điện ảnh trong nước với Cuộc đời của Yến (2015).