Thời điểm này, tại nhà ga Văn Quán, Hà Đông, nhiều hạng mục nội thất bên trong nhà ga đang được hoàn thiện, hệ thống soát vé tự động đã được lắp đặt, Trung tâm điều tiết, kiểm soát đã lắp đặt xong và đang tiến hành kết nối…
Ông Trương Thế Đan — Phó Chủ nhiệm phòng điều độ — Hạng mục vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh — Hà Đông của Tổng thầu Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cho biết, dự án đã hoàn thiện trên 96% và đang trong gia đoạn khớp nối, căn chỉnh để vận hành hệ thống được thông suốt.
"Trong quá trình vận hành thử thì một số cái sẽ phải căn chỉnh. Do ở Việt Nam các thiết bị không sẵn có nên nhà thầu phải dự trù thời gian dài hơn quá trình căn chỉnh này. Chúng tôi sẽ làm hết sức để đảm bảo kế hoạch vận hành thử tuyến đường sắt đô thị này…", ông Trương Thế Đan nói.
Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt Cát Linh — Hà Đông đến thời điểm này đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng, hoàn thiện hệ thống điện, thông tin tín hiện, các tác nghiệp điều khiển và hệ thống đường ray cũng như hạ tầng kỹ thuật đảm bảo tàu lăn bánh…
Mặc dù vậy, dự án vẫn còn tồn tại một số khó khăn như phần xây lắp của nhà thầu chưa hoàn thành toàn bộ nhà ga, phụ trợ hay các khu depot…Ngoài ra, đây là tuyến đường sắt mới, các tiêu chuẩn chưa đồng bộ nên để hài hòa các tiêu chuẩn này thì phải mất thời gian.
"Ngay như các biển, bảng ký hiệu trên tuyến, Việt Nam chưa có hệ thống Metro nào cả nên toàn bộ các ký hiệu, chữ viết, biển báo đều phải chuyển ngữ, Việt hóa, nên cũng mất rất nhiều thời gian", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA và các đơn vị liên quan một mặt vận hành thử dự án theo tiến độ đã được phê duyệt từ đầu năm, đồng thời nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đang bị chậm.
"Chúng ta phải đưa vào chạy thử tuyến đường sắt trên cơ sở điều kiện đánh giá an toàn hệ thống, mà cái này cũng rất mới theo quy định của Việt Nam. Do đó phía tư vấn, tổng thầu và Ban QLDA…tất cả đều phải cố gắng để hoàn thành. Mặc dù những khó khăn vẫn có, nhưng chúng tôi cho rằng khó khăn ngày càng ít đi và sẽ hoàn thành đúng tiến độ", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhìn nhận.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc vận hành thử sẽ diễn ra trong 3 đến 6 tháng. Song song với thời gian này nhà thầu sẽ hoàn thiện nốt các phần xây dựng còn dang dở. Mặc dù chưa đưa ra thời điểm chính thức chạy tàu khai thác thương mại, thế nhưng lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu dự án phải hoàn thành toàn bộ trong quý I/2019./.