Tờ báo nhấn mạnh rằng những nghiên cứu cho thấy "bức tranh ảm đạm" về tình trạng của các vấn đề trong ngành hàng không của Mỹ. Các chuyên gia đã nghiên cứu tiềm năng của Không quân Mỹ trong bốn cuộc xung đột có thể xảy ra trong tương lai: Chiến tranh Lạnh mới với Nga hoặc Trung Quốc với cuộc xung đột khu vực lớn và nhỏ, các chiến dịch thực thi hòa bình với việc áp đặt các khu vực cấm bay và trong các chiến dịch chống nổi dậy.
Dựa vào dữ liệu về các chiến dịch trước đây của Không quân Hoa Kỳ, các nhà phân tích đã đánh giá khả năng của lực lượng này trong việc thực hiện tám nhiệm vụ khác nhau, bao gồm cả việc chinh phục ưu thế trên không, các cuộc không kích và vận tải.
Theo tính toán của RAND, thực tế không có kịch bản nào mà hàng không Mỹ đạt được thành công 100%, National Interest nhấn mạnh. Vì vậy, trong trường hợp có xung đột khu vực lâu dài, tỷ lệ các cuộc không kích thành công và các cuộc không kích sẽ chỉ là 62% và 65% tương ứng, tạp chí viết.
Các nhà phân tích chỉ ra rằng, kịch bản có chiến đấu trực tiếp là vấn đề khó khăn nhất đối với Không quân Hoa Kỳ. Vì vậy, trong các hoạt động để thực thi hòa bình, hàng không Mỹ sẽ chỉ có thể bảo đảm 29% của nhu cầu trinh sát, 40% trong các nhiệm vụ đặc biệt và 46% trong các vụ đánh bom.
Theo các nhà phân tích Những vấn đề nghiêm trọng trong việc bảo trì máy bay, cũng như thiếu nhân sự được đào tạo là những lý do dẫn tới kết quả đáng thất vọng như vậy, tạp chí kết luận.