VinFast sẽ trình làng 2 mẫu xe mới trong khuôn khổ triển lãm Paris Motor Show vào ngày 2/10. Đây là sự kiện đánh dấu lần đầu một hãng xe Việt Nam xuất hiện tại sân chơi lớn của làng xe thế giới.
"Nếu nhà sản xuất ôtô đầu tiên của Việt Nam, VinFast, nghiêm túc về việc cạnh tranh ở thị trường toàn cầu thì thiết kế ban đầu của họ chưa cho thấy họ chú tâm về đột phá trong thiết kế", tờ Forbes đánh giá.
Còn nhiều thông số chưa rõ
Forbes nhắc lại việc xe VinFast được thiết kế bởi Pininfarina của Italy và 2 mẫu được chọn từ cuộc bình chọn từ khoảng 62.000 người dùng ở Việt Nam.
David Kiley của Forbes cho rằng mẫu sedan hòa trộn nhiều điểm thiết kế từ những chiếc xe phổ biến của Ford, Hyundai, Opel, Volkswagen.
"Nó có thể là bất cứ chiếc xe nào trên thế giới, phổ thông đến mức bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu", David Kiley của Forbes viết.
Mẫu crossover cũng không có nhiều điểm khác biệt, theo trang này. SUV của Vinfast có mặt trước trông cơ bắp, và dựa trên những hình ảnh xuất hiện thì không gian phía sau sẽ hơi chật chội.
"Những thông số quan trọng cho thị trường Việt Nam vẫn chưa được công bố, cùng với đó là công suất động cơ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và kế hoạch cho các thế hệ thay thế (xe điện hoặc xe điện plug-in) đều chưa có", tờ báo viết thêm.
"Điều khác biệt duy nhất là chúng đến từ Việt Nam. Sẽ rất thú vị để chờ đợi xem VinFast sẽ định vị thương hiệu như thế nào và cạnh tranh ra sao với các thương hiệu đã gây dựng được tên tuổi", trang này kết luận.
Chuyến thăm đến trung tâm sản xuất của VinFast hé lộ phần nào chiến lược muốn trở thành một nhà sản xuất ôtô lớn trong thời gian ngắn của VinFast.
Tốc độ nhanh so với các nhà sản xuất khác
"Mọi thứ càng hấp dẫn hơn khi biết một nhà sản xuất ôtô lớn thường mất 4-6 năm để đi từ concept đến sản xuất thương mại cho một model hoàn toàn mới. Chúng tôi làm trong 24 tháng khối công việc mà hầu hết nhà sản xuất cần 60 tháng để làm", CEO Jim DeLuca nói.
CNBC đánh giá cao việc VinFast làm việc với hàng loạt đối tác lớn như ABB, Bosch, Magna Steyr và Siemens. Họ cũng thuyết phục BMW cấp bản quyền sử dụng nền tảng cho 2 model dầu tiên. Dave Lyon, cựu lãnh đạo General Motor được mời về để nắm giữ bộ phận thiết kế, chứng minh 2 mẫu xe này "không nhái theo" BMW 5-Series và SUV X5.
"Làm tốt nhất không đồng nghĩa lúc nào cũng phải đắt nhất", Shaun Calvert, Phó chủ tịch phụ trách sản xuất của VinFast, nói.
Công ty này dự định xuất xưởng 250.000 xe/năm, tương đương 38 chiếc/giờ. Thậm chí, khi đi vào sản xuất ổn định, VinFast muốn đẩy số lượng lớn 60 chiếc/giờ. Chính vì vậy, CNBC tin rằng cách tốt nhất để họ có thị trường là đi ra nước ngoài, ít nhất là thị trường Đông Nam Á.
Trong khi đó, Andrew Krok của CNET tỏ ra hài lòng với thiết kế của xe VinFast.
"Bạn có thể không kỳ vọng vào những chiếc xe không quá hoàn thiện với một nhà sản xuất lần đầu gia nhập thị trường nhưng mẫu sedan và SUV của Vinfast trông không khác gì đến từ một nhà sản xuất lâu năm", ông này viết.
"Cả 2 xe đều có một vài điểm nhấn. SUV của VinFast trông như một bản hoàn thiện hơn của chiếc Hyundai Kona. Tôi đặc biệt thích cách lưới tản nhiệt được kéo dài từ biểu tượng chữ V đến đèn pha. Chỉ hơi tiếc vì tôi chưa được nhìn nội thất".
"Chiếc sedan cũng khá tuyệt. Với những ‘cánh' xuất hiện trên cả lưới tản nhiệt và phía sau, có vẻ đó sẽ là thiết kế chủ đạo mà VinFast sử dụng để tách những chiếc xe của mình ra khỏi đám đông. Chiếc sedan này có phần mui dài. VinFast và Pininfarina thực sự đặt nhiều tâm huyết trên những chiếc xe này và nó hiệu quả", trang này kết luận.