Chiều 30/9, Đại tá Đỗ Đại Phong, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên thông tin: Vào các ngày 9-10/8/2018, ở độ cao khoảng 1.200m và cách đỉnh Tam Đảo 130m, tổ trinh sát đặc biệt thuộc Ban chỉ đạo Khảo sát, xác minh, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là phi công Việt Nam và phi công Liên Xô (cũ) bị tai nạn mất tích ngày 30/4/1971 tại khu vực Tam Đảo (Ban chỉ đạo 515/QK1), đã phát hiện vị trí máy bay gặp nạn đâm vào núi tạo thành hố sâu khoảng 3m, rộng chừng 5-6m. Một số vết tích là các ngọn cây cổ thụ gần đó đã bị máy bay chém cụt ngọn.
Đại tá Ngô Hồng Thái, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên, Phó Ban chỉ đạo 515, là người trực tiếp tham gia cuộc tìm kiếm quy tập này cho biết, cuộc tìm kiếm được chia làm nhiều giai đoạn, lực lượng tham gia mỗi đợt lên tới gần 20 người.
Khoảng đầu tháng 8, công tác trinh sát được tiến hành. Trực tiếp Đại tá Thái là người tham gia nhóm trinh sát. Sau khi khoanh vực khu vực tìm kiếm, công tác chuẩn bị được tiến hành. Lực lượng tìm kiếm phát cây mở đường, lập lán trại, chuẩn bị công tác hậu cần… để cuộc khai quật được chính thức tiến hành.
Sáng ngày 28/9, Ban chỉ đạo 515 quyết định tiến hành khai quật. Khoảng 8h30, những di vật đầu tiên được tìm thấy.
"Di vật đầu tiên đoàn khai quật xác định được là dây lưng dài khoảng 30cm, một số vải quần áo, bao tay chuyên dụng, vỏ súng ngắn; một mẩu xương khớp gối, xương cổ tay, một đốt xương sống… Căn cứ vào kích thước, đặc điểm của di vật, chúng tôi nhận định đây là di vật của Đại úy Yuri Poyarkov — huấn luyện viên người Liên Xô cũ" — Đại tá Thái nói.
Đến khoảng trưa ngày 29/9, việc quy tập hài cốt được cho là của hai liệt sỹ hy sinh trong khi bay huấn luyện đã hoàn tất. 13h30 phút cùng ngày, di cốt được đưa về lưu giữ tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên.
Ngoài di cốt của hai liệt sỹ, lực lượng tìm kiếm cũng thu nhặt được nhiều mảnh kim loại được cho là của máy bay huấn luyện MIG 21-U vẫn còn tại hiện trường. Những mảnh kim loại này đã được mang về để phục vụ các công tác tiếp theo.
Theo Đại tá Ngô Hồng Thái, do thời gian quá lâu, phần hài cốt không còn được nguyên vẹn. Vị trí máy bay bị rơi nằm ở độ cao hơn 1.200m, dốc thẳng đứng, cạnh một khe núi. Vị trí đầu máy bay lao vào vẫn còn nguyên một hốc đất sâu cả mét, rộng vài mét. Có lẽ, phần thân máy bay đã bị nổ và văng xuống khe núi gần đó.
Theo thông tin, sáng nay 1/10, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không — Không quân sẽ lên làm việc để thực hiện các công việc tiếp theo.
"Đơn vị đã báo tin cho thân nhân của liệt sỹ Công Phương Thảo. Hai người cháu của liệt sỹ Thảo cũng đã có mặt cùng đoàn tìm kiếm. Tới đây, Bộ Quốc phòng sẽ tiến hành giám định ADN mẫu vật để xác định chính xác nhân thân của từng liệt sỹ" — Đại tá Phong cho biết.
Trong thời gian chờ đợi kết quả giám định ADN, việc hương khói cho hai liệt sỹ sẽ được thực hiện theo nghi thức quân đội.