Theo tờ báo, trong vòng mười phút phi hành đoàn đã có "một trận chiến quyết liệt" để xử lý Hệ thống đánh giá toàn diện (MCAS) khiến cho phần mũi của máy bay 26 lần bị hạ xuống.
"Các phi công đã chiến đấu cho đến khi kết thúc chuyến bay", — Đại úy Nurcahyo Utomo, người đứng đầu Chi nhánh Sự cố của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết.
Đồng thời tờ báo nhấn mạnh rằng các phi công đã không làm điều mà phi hành đoàn trước của chiếc máy bay này đã thực hiện, đó là tắt hệ thống đang hoạt động trục trặc.
Theo Bloomberg, trước khi khởi hành, máy bay đã không được sửa chữa bộ cảm biến độ cao và tốc độ, mặc dù trong chuyến bay trước đó thiết bị này đã có vấn đề. Theo báo cáo, trong chuyến bay, các phi công không hiểu chuyện gì xảy ra và báo cáo về "vấn đề không thể xác định trong việc kiểm soát chuyến bay".