Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong 11 tháng năm 2018, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 43,7 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Mỹ là mặt hàng điện thoại và linh kiện với mức tăng trưởng 49,8%. Bên cạnh đó, xuất khẩu giày dép cũng tăng 14,6%; hàng dệt may tăng 12,4%.
Với thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu cũng đạt 38,1 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng thống kê trong 11 tháng cũng cho thấy, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 59,7 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2017.
Chủ yếu nhập máy móc, linh kiện
Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2018, tỉ lệ nhập khẩu từ Trung Quốc của Việt Nam vẫn tăng mạnh, các sản phẩm nhập chính chủ yếu thuộc các nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện thoại các loại và linh kiện…
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu năm 2018 có 4 nhóm hàng đạt trên 1 tỷ USD, chiếm 46,1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng đầu tiên của năm chủ yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc với 1,59 tỷ USD, tăng 110%; xuất xứ Trung Quốc là 643 triệu USD, tăng 39,5%; xuất xứ Nhật Bản 352 triệu USD, tăng 122% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng 1/2018 đạt 2,92 tỷ USD, giảm 0,8% so với tháng trước, và tăng 30,6% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng đối với nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện, nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng 1/2018 đạt 1,58 tỷ USD, giảm 15,3% so với tháng trước và tăng 89,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng này chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc; Hàn Quốc; Thái Lan…