Hai sự cố một ngày
Cụ thể, chuyến bay VJ861 khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP.HCM tối 24-12, sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan) để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật tại buồng hàng sau.
Đại diện Vietjet xác nhận thông tin này và cho biết sau khi dỡ hành lý, kiểm tra, xác định tình trạng máy bay bình thường, chuyến bay được tiếp tục hành trình và về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5h20 ngày 25-12.
Đến trưa 25-12, chuyến bay số hiệu VJ689 của Vietjet Air chặng bay Cam Ranh — TP.HCM cất cánh lúc 11h14 nhưng gặp trục trặc kỹ thuật sau 20 phút cất cánh nên máy bay quay đầu lại sân bay và hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Ngọc (TP.HCM), một trong các hành khách trên chuyến bay VJ689 của Vietjet, cho biết chuyến bay cất cánh ở sân bay Cam Ranh khoảng 20 phút, hành khách bất ngờ khi thấy phi hành đoàn cứ chạy lên chạy xuống, một lúc sau mới báo máy bay gặp sự cố kỹ thuật.
Trong ngày 25-12, Cục Hàng không VN phải phát 2 thông cáo báo chí về sự cố của Vietjet. Với vụ việc ở Đài Loan, theo Cục Hàng không, lỗi được xác định là cảnh báo giả báo khói buồng hàng sau, còn sự cố ở sân bay Cam Ranh được xác định là uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng.
Tổ lái đã quyết định cho máy bay quay lại hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Cam Ranh. Trong quá trình tiếp cận, tổ bay đã hạ cánh nhầm xuống đường băng đã thi công xong nhưng chưa đưa vào khai thác.
Chiều 25-12, Vietjet Air cho biết sau khi nhận lệnh hạ đường băng 02, máy bay hãng đã đáp xuống đường băng 02 đang chuẩn bị đưa vào khai thác.
Nhưng trả lời Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết đang rà soát lại quy trình giữa kiểm soát viên không lưu và phi công. Tuy nhiên, vị này nhận định nhiều khả năng lỗi đáp nhầm do người lái.
Đưa Vietjet vào diện giám sát đặc biệt
Ông Thắng cho biết đưa Vietjet vào giám sát đặc biệt về tình hình hoạt động khai thác ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng, đồng thời đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác. Cục cũng dừng việc tăng chuyến với Vietjet để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác.
Giải thích rõ hơn về giám sát đặc biệt với hãng bay, ông Lại Xuân Thanh — chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (nguyên cục trưởng Cục Hàng không VN) — cho biết mỗi hãng phải có hệ thống giám sát nội bộ như về khai thác, bảo dưỡng máy bay…
"Cục Hàng không sẽ trực tiếp giám sát thực hiện về mặt khai thác của hãng theo từng công đoạn trước khi chuẩn bị bay như thế nào, điều hành khai thác, tổ chức chuyến bay, phi công, tiếp viên… Việc giám sát này dự kiến ít nhất khoảng 1 tháng" — ông Thanh nói và cho biết việc thực hiện giám sát đặc biệt chỉ khi nhận thấy hãng có nhiều sự cố nghiêm trọng.
Cục trưởng Cục Hàng không VN quyết định sẽ dừng tăng chuyến bay và đưa Vietjet vào giám sát đặc biệt ở 4 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh.
Lần thứ 2 đáp nhầm
Máy bay Vietnam Airlines cũng từng đáp nhầm xuống đường băng chưa khai thác kể trên ngày 29-4-2018.
Ông Lại Xuân Thanh khẳng định hiện đường băng thứ hai ở sân bay Cam Ranh đã được hoàn thiện đầy đủ các quy định như sơn kẻ, báo hiệu cảnh báo và đang chờ bàn giao để đưa vào khai thác.