Trao đổi với Zing.vn, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết sáng 3/1, tổ giám định xe đầu kéo gây tai nạn làm 4 người chết ở Long An đã tiến hành giám định hệ thống phanh xe.
Phanh xe container không hề trục trặc
Lực lượng chức năng xác định, hiệu quả phanh chính trên băng thử của ôtô đầu kéo biển kiểm soát 62C — 04348, nhãn hiệu Hyundai HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc, đạt tiêu chuẩn 70% (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%).
Cơ quan giám định khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe đầu kéo 62C hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.
Về tình trạng chung, hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường. Chỉ có tiếng rò rỉ khí nén tại van xả của bình khí nén do xảy ra tai nạn có va đập với các xe máy.
Tại thời điểm xảy ra va chạm, vận tốc của chiếc container là 45 km/h. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30/3/2018 và có hạn kiểm định đến 29/3/2019. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH Thạnh Đức.
Cục Đăng kiểm đã báo cáo bổ sung về kết quả ban đầu việc giám định xe tai nạn, tiếp tục giao Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 6201S cùng đơn vị trực thuộc phối hợp cơ quan chức năng địa phương xác định nguyên nhân.
Tài xế uống rượu bia, dùng ma túy trước khi lái xe
Chiếc xe tiếp tục chạy đến dốc cầu Bến Lức thì dừng lại. Tại hiện trường, 4 nạn nhân tử vong tại chỗ, 18 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.
Khi ra trình diện cảnh sát, Hiếu đã được cơ quan CSĐT Long An đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để tiến hành xét nghiệm máu. Qua hai lần kiểm tra, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ, kết quả cho thấy Hiếu dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác.
Về nồng độ cồn, lần xét nghiệm đầu tiên Hiếu có nồng độ cồn cao, lần xét nghiệm thứ hai thì lượng cồn đã giảm.
Tài xế khai, trưa 2/1, Hiếu đến nhà người quen để dự tiệc và uống rượu bia. Sau đó, anh tới nhà máy xay xát ở TP Tân An (Long An) để điều khiển xe đầu kéo container chở gạo đi TP.HCM và gây tai nạn thảm khốc.
Theo luật sư, Hiếu có ít nhất 2 lựa chọn để xử lý an toàn hơn cho những người khác, như đánh lái sang trái hoặc va vào xe tải phía trước (với tốc độ 45 km/h thì chỉ thiệt hại về tài sản). Tuy nhiên, tài xế đã lách qua phải rồi cán hàng loạt người đi phương tiện cơ giới nhỏ hơn dù biết hậu quả xảy ra sẽ ra sao.
Hơn nữa, bản thân tài xế buộc phải biết việc sử dụng ma túy là nguy hiểm cho xã hội. Sau khi dùng ma túy mà còn điều khiển xe đầu kéo có kích thước và trọng tải lớn, sẽ trở thành nguồn nguy hiểm cao độ cho tính mạng người khác.