Trong một video clip trên truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), phi công Trung Quốc nói bằng tiếng Anh với đội bay của chiếc phi cơ nước ngoài, chưa xác định kiểu loại hay quốc tịch.
"Đây là không quân Trung Quốc", phi công nói trên video. "Các anh đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc. Báo cáo quốc tịch của các anh và mục đích chuyến bay".
Bản tin của đài Trung Quốc không nói sự kiện diễn ra khi nào, hay máy bay nước ngoài đã phản ứng gì với thông điệp phía Trung Quốc đưa ra.
Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) bao gồm vùng trời trên đất liền hoặc trên biển và các hoạt động nhận dạng, định vị và kiểm soát các máy bay được thực hiện vì lợi ích an ninh quốc gia. Tuy nhiên khái niệm này không được định nghĩa, xác định ở bất cứ hiệp ước quốc tế nào, cũng chưa có cơ quan quốc tế nào chuyên trách, theo SCMP.
Bắc Kinh tuyên bố thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông năm 2013 nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền ở vùng nước tranh chấp với Nhật Bản.
Trung Quốc đã tăng cường hoạt động tuần tra bằng không quân và hải quân sau khi Tokyo mua lại ba đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông thuộc sở hữu tư nhân vào năm 2012.
Việc Trung Quốc tuyên bố ADIZ đã khiến nhiều nước phản đối, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Tất cả đều không công nhận ADIZ mà Trung Quốc thiết lập.
Tokyo nói các luật lệ mà quân đội Trung Quốc đưa ra vi phạm quyền tự do hàng không trên biển và không có hiệu lực đối với Nhật Bản.
Trong một diễn biến khác nhưng cũng liên quan đến Không quân Trung Quốc, lực lượng này đang mở đợt tuyển mộ các phi công cho các máy bay tiêm kích J-20 thế hệ mới, một năm sau khi nó được phiên chế vào các đơn vị chiến đấu.
Hiện tại, có vẻ mới chỉ có 18 phi công bay được trên các tiêm kích tàng hình do Trung Quốc tự phát triển này, theo một video quảng cáo về việc tuyển lựa phi công được phát trên truyền hình. Đây là một phần chiến dịch tìm kiếm phi công mới của Không quân Trung Quốc trong số thanh niên độ tuổi từ 17-20, tốt nghiệp phổ thông trong năm 2019.