Tuy nhiên, liệu đầu tư quy mô lớn của Trung Quốc có mang lại kết quả xứng đáng hay không?
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mơ ước xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico và chống chế độ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, thì ngược lại, Trung Quốc đang cố gắng tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị ở khu vực này, hào phóng đầu tài chính vào đây. Theo Ủy ban Kinh tế về Châu Mỹ Latinh và khu vực Caribê của Liên Hiệp Quốc, từ năm 2005 đến 2016, Trung Quốc đã đầu tư khoảng 90 tỷ USD vào khu vực. Đồng thời, năm 2015, chính quyền Trung Quốc đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi kim ngạch thương mại của Trung Quốc với Mỹ Latinh từ 250 lên 500 tỷ USD vào năm 2025. Theo tính toán của Ủy ban này, Trung Quốc đang đổ vốn vào lĩnh vực công nghệ Internet của khu vực Mỹ Latinh. Năm 2017, các công ty Trung Quốc đã đầu tư 18 tỷ USD vào đây. Do đó, Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ — chiếm 18% vốn đầu tư nước ngoài.
Hầu như tất cả các hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc đều tìm cách đến thị trường của Mỹ Latinh. Didi Chuxing (hãng Trung Quốc tương đương với Uber) đã mua Taxi 99 của Brazil. TCL đã thành lập liên doanh với Radio Victoria, nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất của nước này. Ngay cả Huiyin Blockchain Venture cũng đã đầu tư vào dịch vụ xử lý thanh toán Bitcoin Ripio của Argentina và công ty Mobike đã ra mắt dịch vụ của mình tại Mexico City và Santiago. Thoạt nhìn, dường như kinh nghiệm của Trung Quốc có thể dễ dàng áp dụng cho Mỹ Latinh, vì các quốc gia trong khu vực phải đối mặt với các vấn đề tương tự như Trung Quốc trước đây: phần lớn dân số thiếu lịch sử tín dụng, dịch vụ tài chính và hậu cần kém phát triển, v.v. Tuy nhiên, khu vực này không đồng nhất về phát triển kinh tế. Do đó, chuyên gia Viện tài chính Chongyang, trực thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc Zhou Rong nói với Sputnik rằng, sự quan tâm của các nhà đầu tư Trung Quốc được thúc đẩy bởi cân nhắc chính trị hơn là lợi nhuận.
"Về những điều lớn hơn — ý nghĩa kinh tế hoặc chính trị trong đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ Latinh — tôi có thể nói rằng, tất nhiên, đầu tư vào các nước phát triển có hiệu quả kinh tế hơn, còn hợp tác với các nước kém phát triển có ý nghĩa chính trị rõ ràng hơn. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế của Mỹ Latinh rất không đồng đều, Nam Mỹ phát triển hơn các quốc gia vùng Caribê. Các nước công nghiệp mới như Brazil, Argentina — ở Nam Mỹ. Ở Trung Mỹ có Mexico — thành viên của Khu vực thương mại tự do Bắc Mỹ NAFTA. Rõ ràng, đầu tư vào Mexico, Argentina và Brazil có thể kích thích sự phát triển công nghệ của khu vực. Nhưng đối với các quốc gia lạc hậu khác ở Nam Mỹ, Trung Mỹ và Caribê, tôi sợ rằng chủ yếu chúng tôi chỉ giúp họ xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản, và chúng tôi không nên nói về hợp tác công nghệ sâu sắc với các quốc gia này."
Nhưng dù sao Trung Quốc vẫn có lợi ích kinh tế nào đó. Đầu tiên, các quốc gia châu Mỹ Latinh là thị trường tiêu dùng lớn, mặc dù chưa phát triển, mà Trung Quốc có những thứ để xuất khẩu. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã không sai lầm khi mở cửa hàng thương hiệu ở Colombia. Bây giờ điện thoại thông minh Trung Quốc bán chạy như tôm tươi ở Mexico, ở Brazil và ở Chile. Khoản đầu tư 180 triệu USD của Tencent vào Brazil Nubank, công ty công nghệ tài chính lớn nhất của đất nước với năm triệu khách hàng mới, hóa ra là khoản đầu tư tốt. Cuối cùng, một số nước Mỹ Latinh rất giàu tài nguyên không thể cung cấp thị trường nội địa rộng lớn, vì vậy Trung Quốc cũng quan tâm đến việc giúp đỡ họ. Chính quyền Venezuela, ví dụ, đã phân bổ 70 triệu USD để phát triển công nghệ an ninh quốc gia. Trước đó, Reuters cho hay rằng gã công nghệ khổng lồ Trung Quốc ZTE đã trở thành nhà thầu chính cho việc tạo ra hệ thống toàn quốc nhận dạng điện tử công dân tại nước này.