Đồng thời, việc Mỹ áp thuế lên các mặt hàng Trung Quốc không giúp giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai nước.
Số liệu thống kê gần đây nhất của Hải quan Trung Quốc không thể làm hài lòng phe diều hâu chống Trung Quốc trong chính quyền Mỹ. Ví dụ, năm 2018, xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ tăng 11,3%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc hầu như không thay đổi. Tức là, sau khi Mỹ áp thuế quan lên các mặt hàng Trung Quốc, sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước không giảm đi mà ngược lại đã tăng lên. Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong năm 2018 đạt 323 tỷ USD, tăng cao hơn 17% so với năm trước. Trong khi đó, các công ty Mỹ hiện đang cảm nhận thấy "tác dụng phụ" tiêu cực của cuộc chiến thương mại.
iPhone không đạt được kỳ vọng
Các nhà sản xuất ô tô cũng bị tổn thương trong năm "áp thuế quan". Lần đầu tiên trong 20 năm qua, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm mạnh — ngay lập tức giảm 6%. Và doanh số bán xe hơi Mỹ tại Trung Quốc đã giảm nhiều hơn nữa. Ví dụ, trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh số bán xe của Ford giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 400.443 chiếc. Chưa có dữ liệu về doanh số cả năm, nhưng, rất có thể doanh số đã giảm nhiều hơn 50%.
Gucci Gucci, Prada Prada
Các nhà sản xuất hàng xa xỉ cũng phàn nàn. Theo dữ liệu của tập đoàn tư vấn toàn cầu Bain & Company, trong năm 2017, người Trung Quốc đã chiếm 32% tổng số giao dịch mua hàng cao cấp. Các nhà phân tích đã dự đoán rằng, đến năm 2025, những người giàu có từ Trung Quốc sẽ mua 46% những mặt hàng cao cấp trên thế giới. Nhưng, trái với mong đợi, trong năm 2018 sức mua bắt đầu giảm. Do đó, giá cổ phiếu của hầu hết các nhà sản xuất hàng cao cấp đều đi xuống. LVMH, Hermes, Gucci, Tiffany — tất cả đều phàn nàn về việc doanh số tại Trung Quốc đã sụt giảm, và do đó giá cổ phiếu cũng giảm đi.
Nếu nói về ngành du lịch, chính quyền Trung Quốc cũng có thể làm suy yếu đáng kể hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ. Theo Cục Lãnh sự Hoa Kỳ, lần đầu tiên trong nhiều năm, vào tháng 5 nâm 2018, số lượng thị thực không di dân được cấp cho công dân Trung Quốc đã giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2017. Hơn nữa, mức giảm lớn nhất được ghi nhận ở thị thực du lịch B-1/B-2 dành cho những người đến Hoa Kỳ tạm thời (kinh doanh, du lịch). Tức là, vào tháng Năm, 20 nghìn người Trung Quốc đã từ bỏ ý định đi du lịch hoặc đi công tác tới Hoa Kỳ. Đồng thời, dựa trên thông tin từ Forward Keys, việc đặt vé cho các chuyến bay từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ trong 8 tháng năm 2018 đã giảm 8.4%.
Các thị trường không chơi trò chơi chiến tranh
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng, thuế quan của Mỹ đang mang lại kết quả, và đe dọa áp thuế bổ sung với hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh không nhượng bộ trong chính sách thương mại và công nghiệp và nếu hai bên không đạt được thỏa thuận toàn diện đến ngày 1 tháng 3. Nhưng, liệu cuộc chiến thương mại có thể đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại? Trung Quốc có một thị trường tiêu dùng khổng lồ và chiếm thị phần lớn nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì thế hiệu ứng boomerang của các biện pháp thuế quan sẽ quay trở lại và đánh vào những ngành công nghiệp khác nhau của Mỹ, chuyên gia Xiang Junyong của Tổ chức Phát triển và Hợp tác thuộc Hiệp hội Năng lượng Toàn cầu (GEIDCO) nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Cuộc chiến thương mại có thể kết thúc sớm hay không? Đây là vấn đề chính, và điều này phụ thuộc chủ yếu vào tâm trạng của Trump. Hiện có quá nhiều mâu thuẫn giữa hai nước, vì thế, cho dù muốn Trung Quốc cũng không thể đáp ứng đầy đủ tất cả các yêu sách của Mỹ trước ngày 1 tháng 3.