Chiều 23/1 Sở GTVT TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năn 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đến dự và dành nhiều thời gian nói về dự án metro, về việc điều chỉnh thiết kế tường vây từ 2m còn 1,5 m dự án tuyến metro số 1 vừa qua.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đã hoan nghênh ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT đã nhận nhiệm vụ về Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM (MAUR) đang gặp nhiều khó khăn, bất ổn để giúp TPHCM ổn định tình hình và triển khai dự án nhanh hơn sau khi Bộ Chính trị đồng ý chủ trương để Chính phủ cho phép thành phố phê duyệt tăng tổng vốn đầu tư của dự án.
Ông Tuyến lưu ý lãnh đạo Sở GTVT phải phối hợp chặt chẽ với MAUR bởi dự án metro không chỉ mang tầm cỡ quốc gia, được dư luận hết sức quan tâm mà còn là quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam — Nhật Bản và quan hệ với các nhà thầu nước ngoài.
"Chậm triển khai là phải đối mặt với nguy cơ bị thưa kiện và ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Nhật khi thăm Việt Nam, làm việc với Thủ tướng mình, vấn đề đầu tiên bàn đến là về dự án metro, từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ. Từ việc thanh toán, giải ngân đến chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tôi mong rằng Sở GTVT với trách nhiệm của mình nên có sự phân công bộ máy, cụ thể là giao một Phó giám đốc Sở theo dõi trực tiếp dự án và hỗ trợ MAUR. Không được để cho dự án chậm", ông Tuyến yêu cầu
"MAUR triển khai thực hiện việc điều chỉnh thiết kế tường vây. Chưa ai kết luận là việc này không an toàn, chưa ai kết luận là đúng hay sai nhưng rõ ràng về mặt thủ tục, quy trình thì phải báo cáo UBND TPHCM. Những câu chuyện như thế này không được phép để xảy ra. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GTVT và MAUR thì sẽ không có vụ việc đáng tiếc nói trên. Công an đã vào cuộc, Thanh tra TPHCM cũng đã vào cuộc. Phải rút kinh nghiệm sâu sắc việc này. Sở GTVT phải hết sức chủ động, không đợi đến khi UBND TPHCM chỉ đạo, MAUR cầu cứu. Đây là trách nhiệm chung", ông Tuyến nhấn mạnh.
"Tuyệt đối không để những chuyện như ban đầu làm dự án mấy nghìn tỷ, đã thông qua HĐND TPHCM, Ban Thường vụ thành ủy rồi mới nói qua ý kiến góp ý của chuyên gia mới thấy phải làm cầu vượt để giảm tỷ lệ giải phóng mặt bằng. Thực ra chỉ giảm mấy chục hộ nhưng đội vốn lên 2.500 tỷ thì đối với UBND TPHCM không thể nói một cách dễ dàng như vậy. Chúng tôi phải bác và như vậy nghĩa là thành phố lại có thêm một dự án không hiệu quả. Phải phát huy, tận dụng kiến thức, kinh nghiệm của các chuyên gia và nếu mình làm sai thì sẵn sàng sửa cho đúng", ông Tuyến nói.