Chính đội thủy thủ trên con tàu loại này, lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân Liên bang Nga hiện đại vào tháng 10/2015, đã phóng thành công tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu thực chiến ở Syria. Chi tiết — theo tài liệu của "Sputnik".
Tàu tên lửa (corvette) "Dagestan" dự án 11661K "Gepard" (mang số 693) là anh em của lớp tàu Gepard 3.9 trong Hải quân Việt Nam (dự án 11661E). Tàu được đóng tại cùng nhà máy đóng tàu Zelenodolsk, nơi chế tạo "Gepard" Việt Nam. Con tàu được trang bị cho hải quân đóng tại vị trí tương đối «thanh bình», tại hạm đội Caspi — có căn cứ tại cảng Makhachkala (thủ đô Cộng hòa Dagestan — Bắc Capcaz). Cùng một cầu cảng là người anh em sinh đôi — tàu «Tatarstan» (số 691).
Bề ngoài cả hai tàu giống hệt, nhưng được trang bị vũ khí khác nhau.
Nếu Tatarstan, con tàu đầu tiên của dự án, được trang bị hệ thống tên lửa chống hạm 3K24 Uran, thì Dagestan mới hơn được trang bị bệ phóng 3S14E với 8 tên lửa hành trình Kalibr-NK.
Trong những năm phục vụ, "Dagestan" đã tham gia hàng chục cuộc tập trận, hoàn thành hàng trăm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Nhưng thời điểm quan trọng nhất đối với đội tàu là đêm ngày 7 tháng 10 năm 2015 khi các tên lửa Kalibr, được các tàu chiến hạm đội Caspi phóng đi từ vùng biển Caspi, tiêu diệt các vị trí và những kẻ khủng bố IS ở Syria. Cuộc tấn công bằng tên lửa một cách mạnh mẽ và chính xác cho thấy khả năng chiến đấu hiện đại của Hải quân Nga, buộc các chính trị gia và giới quân sự NATO phải suy nghĩ nghiêm túc.
"Tất nhiên tôi cảm thấy có trách nhiệm lớn. Đã thu được một số kinh nghiệm nhất định, vì không ai từng bắn Kalibr cùng một lúc với số lượng như vậy. Nhưng chúng tôi đã vinh dự hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu thực sự này mà không có sự cố nào", chỉ huy tàu, thuyền trưởng hạng 2 Ayup Dadaev nói với Sputnik.
Chỉ huy nói về những điểm mạnh con tàu của mình: khả năng cơ động, tốc độ cao, tàu hộ tống thuộc lớp này rất phù hợp cho vùng biển gần hoặc các khu vực kín như biển Caspi. Các thành viên còn lại của đội tàu,trong khoảng 100 người trên chiếc Dagestan cũng có ý kiến tương tự. Các thủy thủ được cung cấp mọi thứ cần thiết cho một chuyến hải hành độc lập khá dài trong vài tuần. Có 100 tấn nước ngọt trên tàu, nhưng cũng có hệ thống khử muối trong nước, bếp được trang bị tốt, tất cả các phòng bên trong đều được thông gió và được trang bị điều hòa (rất quan trọng vì ở biển Caspi, nhiệt độ vào mùa hè giống như ở Việt Nam), có thể trang bị phòng tập thể dục. "Dagestan" dễ dàng thực hiện những chuyến đi biển dài ngày, đã nhiều lần tàu đi làm nhiệm vụ trong hơn một tháng. Nhưng do vị trí địa lý kín của biển Caspi, hiếm khi tàu ra khỏi đó. Do lượng choán nước lớn (1930 tấn) và сần độ sâu tới 5 mét, tàu hộ tống rất khó di chuyển dọc theo các luồng lạch trên vùng biển nội địa của Nga.
Theo chỉ huy tàu "Dagestan", biển Caspi được coi là "biển bạn bè" và việc sử dụng vũ khí không phải là thông lệ. Nhưng, nếu có điều gì đó không lường trước được xảy ra, thì tàu hộ tống dự án 11661 của Nga sẽ không có đối thủ về sức mạnh hỏa lực.
Bạn hãy tự đánh giá. Mũi tàu — hệ thống pháo tự động 76,2 mm AK-176M có tốc độ bắn 120 viên / phút: đơn giản, đáng tin cậy, độ chính xác tuyệt vời, thiết kế đơn giản và không phô trương. Bên cạnh đó là bệ phóng tên lửa Kalibr-NK.
Có một khẩu pháo 45 mm khác trên mũi Dagestan, nhưng không phải dùng trong chiến đấu, mà là pháo lễ, chỉ được sử dụng vào các ngày lễ.
Phía trên boong tàu, gần phía đuôi tàu là tổ hợp pháo phòng không có độ chính xác cao "Palash".
Hai khẩu súng máy 6 nòng 30mm (tốc độ bắn — 10000 viên đạn mỗi phút) theo nghĩa đen có thể cắt đứt một chiếc máy bay, trực thăng hoặc tên lửa chống hạm đối phương. Có vài chiếc tên lửa phòng không di động Igla-M. Phần đuôi của con tàu được bảo vệ bằng một khẩu pháo AK-630M cỡ nòng 30 mm, dọc theo hai bên là hai khẩu súng máy KPVT cỡ nòng 14,5mm.
Cuối cùng tàu hộ tống có thể mang theo từ 12 đến 20 thủy lôi. Đương nhiên tàu được trang bị đủ loại phương tiện radar, chỉ thị mục tiêu, liên lạc và tác chiến điện tử.
Trực tiếp điều khiển tàu chỉ cần vài người. Trong buồng lái khi hải hành là lái tàu và sĩ quan trực. Chỉ huy cũng hiện diện ở đây nếu điều kiện thời tiết xấu và cơ động phức tạp. Bên dưới là điểm chỉ huy, nhận thông tin chỉ định mục tiêu từ các trạm radar và vệ tinh, và từ đó ra các mệnh lệnh chiến đấu cho bộ phận tác chiến.
Dưới nữa là hệ thống động lực chính. Ở chế độ kinh tế, "Dagestan" di chuyển với sự trợ giúp của động cơ diesel công suất 8000 mã lực, giúp tàu đạt tốc độ 10 — 10 hải lý / giờ. Và nếu cần tăng tốc, thì hai động cơ tua-bin khí công suất 14825 mã lực mỗi chiếc sẽ hoạt động, có thể tăng lên tới 28-32 hải lý/giờ.
Hiện nay trên Dagestan đang diễn ra thời kỳ huấn luyện mùa đông. Tàu hộ tống thường xuyên ra biển, thủy thủ đoàn phát triển những sáng tạo mới trong chiến thuật và điều khiển con tàu.
«Thời gian yêu cầu chúng tôi phải tiến lên phía trước. Cải thiện đáng kể các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật, khả năng của vũ khí và thiết bị điện tử đã cho phép chúng tôi phát triển trong những năm gần đây những cách thức mới, phi tiêu chuẩn chống lại tàu chiến, không quân và vũ khí tên lửa của đối thủ tiềm năng», thuyền trưởng hạng 2 Ayup Dadaev nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với "Sputnik".