Những bức ảnh và video được công bố cho thấy đây là những chiếc xe máy hiện đại do Nga sản xuất, chứ không phải được chuyển giao cho Lào trong thời kỳ Xô Viết. Xe máy "Ural" trước đây cũng rất nổi tiếng ở Việt Nam, được sử dụng trong quân đội và cảnh sát. Nhưng gần đây khi các thương hiệu xe máy Nhật Bản và Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường, xe Nga đã bị lãng quên. Tài liệu của Sputnik nói về thương hiệu xe mô tô này, không biến mất, nhà máy sản xuất vẫn đang hoạt động và chính những chiếc xe với thiết kế quen thuộc đã trở nên hiện đại và đáng tin cậy hơn về kỹ thuật.
Công ty sản xuất «Irbitskiy mototsikletnyy zavod» (IMZ) (thành phố Irbit, vùng Sverdlovsk) là công ty duy nhất trên thế giới sản xuất hàng loạt xe máy hạng nặng có thiết kế cổ điển, được trang bị một khoang bên cạnh (sidecar). Xe máy "Ural" nổi tiếng với độ bền, khả năng chuyên chở, cơ động cao. Đáng ngạc nhiên trong những năm gần đây, xe đã trở thành biểu tượng thực sự ở một số quốc gia, kể cả tại Hoa Kỳ và Nhật Bản — những quốc gia khởi xướng "thời trang xe máy". Thương hiệu URAL-Moto được liệt kê cùng với Harley-Davidson, Brough, Indian, Triumph, Honda, Yamaha. Nhà máy có đại diện chính thức tại Nhật Bản, "nhằm mục đích" quảng bá sản phẩm tại các quốc gia châu Á — Thái Bình Dương.
Cuối những năm 1930, các nhà lãnh đạo quân sự Liên Xô nhận thấy quân đội thiếu một phương tiện nhẹ, có tính cơ động cao. Giải pháp lý tưởng là những chiếc mô tô hạng nặng với động cơ bốn thì và rơ moóc gắn bên hông, xuất hiện ở Đức. Thông qua một nước thứ ba đã mua năm chiếc BMW-R71 và bàn giao lại cho Liên Xô. Sau khi nghiên cứu, các nhà thiết kế Liên Xô đã chế tạo ra bản sao, thiết kế lại các chi tiết cụ thể theo điều kiện sử dụng tại Liên Xô (khí hậu khắc nghiệt, đường xấu, nhiên liệu và chất bôi trơn chất lượng thấp). Mẫu này được đặt tên M-72.
Một trong những nhà sản xuất xe máy quân đội là Nhà máy mô tô Irbit (IMZ), được thành lập vào mùa thu năm 1941 trên cơ sở Nhà máy mô tô Moskva di tản đến Ural. Lô M-72 đầu tiên của nhà máy mới xuất xưởng ngày 25 tháng 2 năm 1942. Trong suốt những năm chiến tranh, các công nhân nhà máy làm việc trong điều kiện khó khăn, tuy nhiên điều đó không ngăn cản việc cung cấp cho mặt trận gần 8000 chiếc mô tô. Xe từ Irbit đã được sử dụng trong Quân đội Liên Xô sau Chiến tranh thế giới thứ hai, cho đến tận những năm 1990.
Sau năm 1947, nhà máy tập trung sản xuất chủ yếu là các xe có khoang bên cạnh dành cho dân sự và lực lượng giữ gìn pháp luật (trong Bộ Nội vụ có cả xe sidecar và xe mô tô tuần tra thông thường). Từ năm 1953, các sản phẩm IMZ bắt đầu được xuất khẩu. Kể từ năm 1961 xe mô tô được đặt tên "Ural", và thương hiệu vẫn còn tồn tại đến ngày hôm nay. Trong thời Xô Viết, nhà máy "phát hành" 10 000 đơn vị sản phẩm mỗi năm và có 10 nghìn người làm việc.
Việc chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường trở nên rất đau đớn đối với nhà máy mô tô Irbit. Tuy nhiên sau vài lần phá sản, công ty vẫn còn tồn tại, chuyển từ sản xuất một sản phẩm đại chúng sang độc quyền. Theo dữ liệu cho năm 2018, chỉ có 144 người làm việc tại đây, sản xuất ra những chiếc xe máy huyền thoại. Công ty chế tạo khoảng 1000 xe máy mỗi năm (định mức là 5 xe mỗi ngày), trong đó hơn 90% được xuất khẩu. Việc lắp ráp thực sự là thủ công, đảm bảo chất lượng cao. Hầu hết các chi tiết trong xe "Ural" hiện đại là nhập khẩu, từ những thương hiệu nổi tiếng nhất. Càng thụt — Marzocchi, giảm xóc — Sachs, máy phát điện — Denso, ắc quy — Yuasa, hệ thống đánh lửa — Ducati, vòng bi — SKF, bánh răng — Herzog, bạc — NAK, phanh đĩa — Brembo, hệ thống phun xăng điện tử — Bosch và Delphi. Các cơ phận của Nga có ống thép hàn khung, thép tấm cho khoang cạnh, bộ phận đúc của động cơ (do nhà máy tự làm).
Xe máy "Ural" ở nhiều khía cạnh vẫn là sản phẩm độc đáo duy nhất, do những lý do sau:
1. Hoạt động tất cả các mùa trong năm (động cơ có thể dễ dàng khởi động ngay cả trong thời tiết lạnh)
2. Chiếc xe sidercar duy nhất.
3. Chạy trên mọi địa hình.
Nhà máy làm việc "theo đơn đặt hàng". Các đại lý thu thập đơn đặt hàng, và trong vài tuần, người mua có được chiếc xe của mình. Người dùng có thể chọn lựa trong 60 tùy chọn màu sắc, và tính năng kỹ thuật liên tục được cải thiện.
Những ai là khách hàng mua xe máy Ural hiện nay?
Tại Nga, đó những người cần đến phương tiện vận chuyển mô tô đáng tin cậy, bền bỉ và họ sẵn sàng trả tiền. (Đối với người tiêu dùng Nga, chiếc xe sẽ có giá 840-880 nghìn rúp, với số tiền như vậy, bạn có thể mua một chiếc xe du lịch đàng hoàng hoặc xe địa hình huyền thoại LADA 4x4). Tại phương Tây, Mỹ hoặc Nhật Bản — đó là những người hâm mộ phong cách " retro — quân đội": "trung thực" không màu mè, không có những thiết bị điện tử thừa thãi, những người yêu kỹ thuật, cũng như yêu thích đi vào thế giới hoang dã. Tại Hoa Kỳ, đại lý IMZ có ở nhiều tiểu bang và người mua đã sẵn sàng trả cho «con thú Nga» tới 30 000 đô la. Xe máy "Ural" hàng năm trải qua các thử nghiệm nghiêm ngặt tại Hoa Kỳ và Châu Âu để tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và môi trường. Từ tháng 8 năm 2018, nhà máy đã chuyển sang sản xuất xe theo tiêu chuẩn sinh thái "Euro-5".
Nhà máy IMZ cung cấp các phiên bản chính sau:
"Retro": hai chỗ ngồi. Màu — đen hoặc trắng bóng. Động cơ IMZ-650 phun xăng, 4 thì, hai xi-lanh, van phía trên.
Thể tích động cơ - 745-749 cm3, công suất — 41 mã lực, mô-men xoắn cực đại — 52 newton-mét tại vòng quay 4000 / phút, tỷ số nén — 8,6, nhiên liệu — xăng không chì RON 92, dầu bôi trơn - SAE 15W40. Dẫn động 1WD, bánh xe 18 inch với đĩa màu bạc, phuộc trước — loại ống thụt. Phanh đĩa. Được trang bị bánh xe dự phòng, hộp số lùi, có cần số riêng trên bình xăng, ổ cắm AC trên khoang bên cạnh, giá để hành lý phía sau ghế lái. Yên xe tài xế bằng nhựa vinyl, ghế hành khách trong khoang cạnh được bọc da. Khoang cạnh có tấm chắn gió, tấm che phủ, lưới gỗ với thảm cao su trên sàn, bọc nệm mềm mại. Bộ đi kèm bao gồm một túi dụng cụ và lọ sơn sửa chữa. Theo tùy chọn, xe có thể được trang bị một "bộ body" bằng chrome hoặc thép không gỉ.
"City": hai chỗ ngồi dành cho thành phố hoặc đi trên đường bằng bê tông nhựa, trải xi măng hoặc lớp phủ mặt đất vững chắc.
Màu sắc — theo yêu cầu của khách hàng. Động cơ tương tự như "Retro". Dẫn động 1WD. Bánh xe 18 inch với đĩa màu đen, phuộc trước theo kiểu thanh giằng. Có ghế lái và hành khách thoải mái hơn trong khoang cạnh, không có bánh xe dự phòng (thay vào đó là ngăn hành lý có nắp ở phía sau khoang cạnh).
2WD Gear Up: xe đa năng ba chỗ ngồi, có thể được quân đội quan tâm đến.
Các màu cơ bản là kaki kim loại sần, màu ngụy trang trong rừng, màu be ngụy trang trong sa mạc Sahara, hoặc bất kỳ màu nào theo đặt hàng. Động cơ tương tự như các mẫu Retro và City. Dẫn động 2WD (bánh sau và bánh khoang bên cạnh). Bánh xe cỡ 19 inch với đĩa màu đen, lốp chạy mọi địa hình, phuộc trước loại thanh giằng. Phanh đĩa. Số lùi. Trang bị: bảo vệ xi lanh, hộp dụng cụ trên bình xăng, lốp dự phòng, giá để hành lý trên khoang cạnh, ngăn chở đồ, cản trước khoang cạnh với hai đèn pha LED (đèn pha trên xe đã có ba chiếc), tấm nhựa akril che phủ khoang, thảm cao su, hộp, xẻng công binh, túi dụng cụ. Ghế tài xế — hai chỗ, ghế khoang cạnh có thể điều chỉnh. Tùy chọn theo đúng yêu cầu, 2WD Gear Up có thể được trang bị một tháp súng máy.
Trong nỗ lực tuân thủ các tiêu chuẩn mới về môi trường, nhà máy Irbitsky đã đề xuất mẫu xe điện Ural — Electro dựa trên nền tảng xe City.
Bề ngoài xe này không khác nhiều so với phiên bản anh em với động cơ xăng, ngoại trừ việc không có ống xả và hộp số. Và khi di chuyển, Ural-Electro gần như im lặng. Xe được trang bị một động cơ điện không chổi than Z-Force75-7 với khả năng làm mát thụ động bằng không khí, cung cấp công suất 45 mã lực và mô-men xoắn 110 newton. Pin cho động cơ điện, được giấu trong lớp vỏ của bình nhiên liệu, cho phép xe chạy trong phạm vi 165 km với tốc độ hành trình 105 km / h. Bộ sạc từ ổ cắm AC được bao gồm trong trang bị. Thời gian sạc đầy pin hơi lâu, đến 13 giờ. Mô tô điện hiện mới chỉ được các khách hàng Hoa Kỳ đặt hàng, do đó bộ sạc được thiết kế theo tiêu chuẩn Mỹ: 115 volt / 15 amper / 60 hertz. Nếu có người mua từ các quốc gia khác, vấn đề về bộ sạc AC theo các tiêu chuẩn khác sẽ được giải quyết.
Tất nhiên, những chiếc xe máy Ural có thể làm nảy sinh sự hoài nghi: đắt tiền, thiết kế cổ xưa và hầu như không có cơ phận nào sản xuất tại Nga. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy Nga vẫn tồn tại theo nhu cầu thị trường, không chỉ là thời trang "retro", mà còn do những cân nhắc khá thực dụng.
"Ural" — một chiếc xe đủ mạnh mẽ và đáng tin cậy khi hoạt động trong các điều kiện đường xá không tốt và rất xấu, có khả năng mang tải trọng lên tới 150 kg (theo hướng dẫn, trong thực tế còn cao hơn).