Mostransproekt là một trong những viện nghiên cứu và thiết kế lâu đời nhất ở Nga hoạt động trong lĩnh vực quản lý đô thị. Viện đã được thành lập 70 năm trước đây và cả hiện nay có thể giải quyết một loạt các vấn đề liên quan đến việc cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Chỉ riêng ở Matxcơva có hàng chục doanh nghiệp vận tải lớn nhất thế giới đã được xây dựng và tái thiết theo các dự án của Viện, các chuyên gia của Viện đã xây dựng hoặc tái tạo các tuyến xe điện tramway và xe trolley và mạng lưới đèn giao thông, đã tạo ra hệ thống kiểm soát giao thông tự động trên toàn thành phố.
"Việt Nam là một trong những điểm chiến lược trong việc áp dụng những kinh nghiệm và kiến thức được tích lũy bởi Viện", — Cố vấn cho Giám đốc của Mostransproekt, ông Akop Mkhitaryan, người vừa trở về từ Việt Nam, nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik-Việt Nam. Ông nói:
Chúng tôi đã chọn lựa tỉnh Bà Rịa — Vũng Tàu để thiết lập sự hợp tác bởi vì ở đó có lưu lượng giao thông lớn và rất nhiều khu du lịch. Chúng tôi cũng coi điều quan trọng là, tỉnh này đã thu lượm những kinh nghiệm tuyệt vời về quan hệ đối tác Nga-Việt nhờ hoạt động của Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro. Ngoài ra, Bà Rịa — Vũng Tàu nằm cách thành phố Hồ Chí Minh không xa, nơi chúng tôi cũng đã có cuộc hội đàm sơ bộ về hợp tác tại Sở Giao thông vận tải. Vì vậy, Bà Rịa — Vũng Tàu là một nền tảng tuyệt vời để Viện giới thiệu bản thân tại Việt Nam.
Theo ông Mkhitaryan, các chuyên gia của Viện đang chuẩn bị gửi tới Bà Rịa — Vũng Tàu danh sách câu hỏi liên quan đến chiều dài và các loại đường bộ trong tỉnh, vị trí của các khu du lịch, các địa điểm và nguyên nhân vụ tai nạn và ùn tắc giao thông thường xuyên nhất. Kết quả phân tích sơ bộ các câu trả lời sẽ được gửi cho chính quyền tỉnh. Công việc này sẽ mất một tháng rưỡi. Sau đó, nếu chính quyền tỉnh chấp nhận đề xuất đưa ra, Viện sẽ gửi các chuyên gia đến Bà Rịa — Vũng Tàu để nghiên cứu chi tiết về tình hình trên đường bộ. Quá trình lập ra một dự án toàn diện sẽ mất 6-9 tháng. Về việc thực hiện dự án, ông Mkhitaryan cho rằng, các công việc sẽ mất không quá hai năm, bao gồm các công trình xây dựng và lắp đặt. Rốt cuộc, ngay cả ở Matxcơva với dân số 20 triệu người, bao gồm không chỉ người Muscovite mà còn cư dân của các thành phố lân cận, quá trình phát triển và thực hiện dự án chỉ mất tổng cộng khoảng 7 năm.
Một trong những nền tảng của kế hoạch quản lý giao thông toàn diện là đèn giao thông sáng tạo. Ngoài việc kiểm soát lưu lượng giao thông và sắp xếp lại thời gian mở và đóng lưu lượng, chúng còn có một số chức năng khác. Các đèn giao thông đồng thời là cột thu phát sóng điện thoại và Wi-Fi. Thiết bị cần thiết rất gọn nhỏ có thể dễ dàng gắn bên trong đèn giao thông. Ngoài ra bên trong đèn giao thông còn có các cảm biến có thể giám sát môi trường, giám sát độ sạch và ô nhiễm không khí. Ngoài ra, trước các lối qua đường, đèn giao thông của chúng tôi chiếu sáng những nơi đông người để tài xế nhìn từ xa. Và khi bật đèn xanh, đèn giao thông chiếu sáng lối qua đường cho người đi bộ. Cũng cần lưu ý rằng, nơi nào có nhiều đèn đường thì có ít cơ hội hơn cho hành vi trộm cắp và thổ phỉ. Các đèn giao thông như vậy cũng có thể thực hiện chức năng mạng lưới video giám sát.
Đón tiếp phái đoàn của "Mostransproekt", Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, nhấn mạnh rằng, tỉnh này quan tâm đến việc cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch và giao thông. Chúng tôi coi những phát triển của Matxcơva mang tính toàn cầu và hiện đại, đồng thời nhìn thấy triển vọng phát triển của tỉnh mình dựa trên kinh nghiệm của Matxcơva.