Sáng 6/3, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
Tại phiên giải trình này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải — ông Nguyễn Văn Thể đã nêu đề xuất:
"Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3".
Phát ngôn này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lập tức gây sự chú ý của dư luận sau ít giờ báo chí đăng tải.
Bộ trưởng Thể và ngành Giao thông vận tải có thể đang rất đau đầu và quyết tâm hành động nhằm cải thiện an toàn giao thông đường bộ và đường sắt, thế nhưng trong sự quyết tâm và đau đầu mà đưa ra đề xuất như vậy khiến dư luận cảm thấy khác thường.
Vì một vài kẻ sử dụng bằng giả, một vài người lách luật xin thêm bằng để rồi Bộ trưởng Thể đưa ra một đề xuất… rất lạ.
Cho dù dụng ý của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là tốt nhưng cứ mất giấy tờ chứng nhận là phải học lại, đào tạo lại từ đầu… thì e khó hợp lý lắm.
Không cần phải nêu ra cả tỷ thứ phiền hà khi cứ mất là làm lại từ đầu nhưng có thể thấy Giấy phép lái xe được Bộ Giao thông vận tải cấp có in hình ảnh, thông số về thân nhân người lái xe.
Tính pháp lý của giấy phép lái xe được chính ngành Giao thông vận tải của Bộ trưởng Thể chứng nhận.
Cơ quan này cũng chứng minh người được cấp phép có đủ điều kiện, có năng lực, hoàn tất chương trình học và thi lái xe.
Đó là sự chứng nhận sau khi đã trải qua một thời gian đào tạo do… chính ngành Giao thông vận tải chứng nhận.
Mất Giấy phép lái xe không có nghĩa là mất luôn năng lực, điều kiện và chương trình đã được đào tạo.
Nếu đề xuất của Bộ trưởng Thể thành hiện thực rằng"mất bằng lái xe phải thi lại!", tức mất Giấy phép lái xe coi như mất luôn cả năng lực, công phu kiến thức đã học và kỹ năng điều khiển xe và phải đào tạo lại từ đầu?
Các qui định tại thông tư 46 được đánh là khá chặt chẽ, phù hợp. Thế nhưng, một lời đề xuất của Bộ Trưởng Thể khiến Thông tư này chỉ còn nằm trên tờ giấy đúng nghĩa.
Vẫn biết, với tình trạng mất an toàn giao thông phức tạp như thời gian qua có phần nguyên nhân không nhỏ từ việc dễ dãi trong khâu đào tạo, cấp bằng lái xe, khiến người dân bức xúc, lo lắng, cần Bộ Giao thông vận tải phải có giải pháp quyết liệt về vấn đề này.
Việc đào tạo theo kiểu chỉ cần có tiền là được "bao đỗ", học mẹo để qua, học mẹo để thi thì rõ ràng do cấp dưới của Bộ trưởng làm láo chứ không phải lỗi của người được cấp giấy chứng nhận lại xe.
Vẫn biết Bộ trưởng tâm huyết và rất đau đầu với tình trạng giao thông thời gian qua, nhưng trong cơn đau đầu "không hề nhẹ" Bộ trưởng lại đưa ra đề xuất như vậy thì lạ quá.
Đưa ra đề xuất như vậy không rõ Bộ trưởng có để ý đến các quy định của luật pháp về cấp mới, cấp lại các loại văn bằng, giấy tờ đều đã được pháp luật qui định rõ, đặc biệt với các trường hợp còn hồ sơ gốc.
Nếu Bộ trưởng Thể để ý hẳn Bộ trưởng sẽ không "đẻ" ra thêm quy định mới cho người dân.
Bên cạnh đó, công tác đào tạo tại các trung tâm sát hạch lái xe của Bộ Giao thông Vận tải cần nghiêm túc thực hiện quy trình đào tạo, xây lý thuyết và thực hành, để tránh đào tạo kiểu "cưỡi ngựa, xem đề thi" để rồicấp giấy phép cho những hung thần xa lộ sau đó thả ra phố gây họa cho cộng đồng.
Cổ nhân có câu: "Lương ngôn nhất cú tam đông noãn, thương nhân nhất ngữ lục nguyệt hàn" — ý chỉ một câu nói tử tế có thể làm ấm lòng người 3 mùa đông, một câu nói tổn thương khiến người ta sống giữa tháng 6 mà cảm thấy lạnh.
Một đề xuất cấp lại của Bộ trưởng thể không biết khiến người dân cảm thấy nóng hay lạnh đây…