Vào sáng Chủ nhật, một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp tai nạn ở gần ở thị trấn Debre-Zeit của Ethiopia khi đang trên đường bay từ Addis Ababa đến Kenya. Không ai sống sót trong vụ rơi máy bay chở 157 người.
Trong số những người thiệt mạng có đại diện của 35 quốc gia.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines đã đình chỉ mọi máy bay Boeing 737 sau thảm kịch vào ngày Chủ nhật.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Phó Tổng biên tập tạp chí "Aviapanorama" là Thiếu tướng, Phi công quân sự công huân của Nga, Tiến sĩ Khoa học-kỹ thuật Vladimir Popov nói về những nguyên nhân có thể gây ra vụ rơi máy bay.
Hiện nay vẫn còn sớm để nói về nguyên nhân cụ thể, nhưng, trong số những giả thuyết sơ bộ, nguyên nhân chính là vấn đề với hệ thống điều khiển máy bay. Thiết bị kỹ thuật này là rất phức tạp. Về nguyên tắc, hệ thống điều khiển rất thông minh là một ưu điểm lớn để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Nhưng, hệ thống phức tạp này đôi khi có thể ẩn một nhược điểm. Đây là lần thứ hai trong sáu tháng qua, loại máy bay này — mà đây là chiếc máy bay mới nhất — gặp tai nạn khi cất cánh. Do đó, chúng ta có thể giả định rằng, có một sự thiếu lôgíc nào đó trong hệ thống điều khiển máy bay, và phi công chỉ đơn giản không có thời gian để giải quyết kịp thời vấn đề nhỏ mà sau đó vấn đề nhỏ này dẫn đến tình huống khẩn cấp", — ông Vladimir Popov nói.
Theo ông, nếu phi công quá phụ thuộc vào hệ thống điều khiển tự động, thì điều đó có thể chơi một trò đùa độc ác với anh ta.
Người ta thường nói, chiếc máy bay được trang bị hệ thống điều khiển "trí tuệ nhân tạo" gần như ngang ngửa với thành viên thứ ba của phi hành đoàn. Và điều đó có thể chơi một trò đùa độc ác với các phi công: họ tin tưởng vào hệ thống, nhưng, hệ thống điều khiển cũng như bất kỳ kỹ thuật nào, có thể gặp trục trặc. Phi công không kịp khắc phục tình huống nguy hiểm… Nhưng, đây chỉ là giả định, chưa có thông tin cụ thể nào. Hãy chờ đợi kết quả điều tra, ông Vladimir Popov kết luận.
Sau vụ tai nạn tại Ethiopia, các hãng hàng không nội địa ở Trung Quốc đã tạm thời cấm các chuyến bay trên máy bay Boeing 737-8, theo tuyên bố của Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc. Bộ lưu ý rằng, kể từ tháng 10 năm ngoái, đây là vụ tai nạn thứ hai với máy bay Boeing 737-8, trong cả hai trươừng hợp đây là chiếc máy bay mới và thảm họa xảy ra khi máy bay cất cánh. Vào ngày 29 tháng 10 năm 2018, một chiếc máy bay cùng loại của hãng hàng không Lion Air bay từ Jakarta đến Sumatra đã lao xuống biển Indonesia, khiến tổng cộng 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.